Nội dung chính
Muốn kinh doanh online tối ưu thì ĐỪNG bỏ qua bài viết này

Muốn kinh doanh online tối ưu thì ĐỪNG bỏ qua bài viết này

Với sự phát triển của internet, việc mua bán trực tuyến đã trở nên phổ biến và thuận tiện hơn bao giờ hết. Bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh online, chỉ cần có một sản phẩm hoặc dịch vụ cần bán, một trang web và một chút kiến thức về marketing. Trong bài viết này, mình chia một chút kinh nghiệm cá nhân để các bạn có thể áp dụng trong việc vận hành “doanh nghiệp” online của chính mình.

Tối ưu tại mỗi mô hình kinh doanh

2 mục quan trọng cần tối ưu tại mỗi mô hình kinh doanh bao gồm:
  • Tối đa hóa doanh thu 
  • Tối thiểu hóa chi phí 
=> từ đó chúng ta có Lợi Nhuận lớn nhất
 
Trong khi đó,
Lợi nhuận = Số lượng khách hàng tiềm năng x Tỷ lệ chuyển đổi x Giá trị đơn hàng trung bình x Tỷ lệ quay lại mua hàng.

Vì vậy chúng ta có 4 biến số cần tăng

  • Tăng số lượng khách hàng tiềm năng bằng việc tăng nền tảng bán hàng, tăng traffic vào gian hàng, nhờ các đối tượng khách hàng cũ thực hiện marketing, giới thiệu doanh nghiệp đến với các khách hàng mới….
  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi: tăng niềm tin sản phẩm cách bằng thuê KOLs, KOC sử dụng sản phẩm, gia tăng hiển thị truyền thông uy tín cho sản phẩm, gia tăng trải nghiệm mua sắm, trau dồi kỹ năng chốt đơn cho nhân viên bán hàng đi kèm với các chính sách dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Tăng giá trị đơn khách mua: gia tăng khách mua hàng bằng bán chéo, mix tạo combo mua sắm theo gói, tạo combo hộp quà tặng, giảm giá khi mua theo combo, cung cấp cho khách hàng các gói lắp đặt và vận chuyển miễn phí tương đương với giá trị đơn hàng.
  • Tăng khách hàng quay trở lại mua: đưa khách hàng vào phễu sau bán chăm sóc bằng công cụ ZNS, Email, kết bạn Zalo, Facebook hay đưa khách vào các hội nhóm VIP, tạo gói mua rẻ cho thành viên VIP bằng việc bán thẻ thành viên, gửi tin nhắn chúc mừng vào những ngày đặc biệt.

Đừng quên rằng chúng ta cần giảm những chi phí thừa

  • Tối ưu chi phí nhân sự bằng Outsource nhân sự bên ngoài.
    Ví dụ: để thực hiện chiến dịch marketing, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí bằng cách thuê một công ty agency marketing bên ngoài để lo trọn gói cho mình.
  • Tối đa hóa các kỹ năng của nhân viên, sử dụng chiến lược hướng nhân viên tới đa nhiệm ở mức cơ bản.
  • Tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng bằng việc sử dụng các kênh bán hàng no ads, tiếp thị bằng Free Traffic, xây kênh TikTok, tăng điểm chạm khách hàng…
  • Tối ưu kho vận, ship hàng tránh sai xót mất đơn, mất hàng, giảm thiểu chi phí ship hàng.
  • Tối ưu chi phí quảng cáo chuyên sâu bằng những content chất lượng khiến khách hàng không thể rời mắt, sử dụng tệp look a like tăng tiếp cận khách tiềm năng, remarketing lại khách chưa mua, tối ưu trang và store bán hàng mang lại trải nghiệm tốt từ đó giảm chi phí ads.

Lời khuyên cho công việc kinh doanh của bạn trong năm 2023

Bài học rút ra sau vài tháng đầu “cảm lạnh” của thời kỳ khủng hoảng:
1. Dòng tiền ngon chưa chắc mọi thứ đã ngon, không có kế hoạch dòng tiền hợp lý, không có quỹ rủi ro đủ vững thì vài tháng cũng khiến bạn lao đao.
2. Những thứ future bay bổng, đầu tư và test nhưng không ra hiệu quả hoặc chưa hiệu quả ngay thì cần dừng ngay.
3. Quyết đoán, dứt khoát khi ra quyết định rút gọn hay tinh giảm quy mô kinh doanh. Chần chừ, gồng gánh cũng sẽ không thể trở thành “vua lì đòn” được.
4. Sức mua giảm, khách hàng chi ít đi, doanh nghiệp không thể chi mạnh tay cho budget tìm kiếm khách hàng mới nữa thì hãy tập trung vào tăng AOV – Average Order Value (giá trị trung bình trên một đơn hàng) và CLV – Customer Lifetime Value (giá trị vòng đời khách hàng)
5. Chi phí để mang về 01 khách hàng mới cao, vậy tại sao không tìm các brand cùng tệp để có thể cross-branding và cross-sale
6. Công việc làm ít đi cũng được nhưng theo đúng chiến lược và kế hoạch vẫn luôn tốt hơn là việc gì cũng muốn làm, vừa mất tiền, mất thời gian, công sức… và đội ngũ còn mất niềm tin…
7. Nhân sự không bị cắt giảm nhưng vẫn sẽ xin off rất nhiều vì nhiều người đều nghĩ đây là thời điểm thích hợp cho các cơ hội mới (đôi khi là vì đồng nghiệp nghỉ nên nghỉ theo)…Một không khí bao trùm chung cho tất cả mọi người, mọi ngành (như thời Covid vậy)
8. Cũng là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp có thể thay đổi, cấu trúc lại những gì đã cũ và không còn phù hợp.
9. Nhiều khi cũng phải chấp nhận là kết quả giờ chỉ được vậy nên phương án bắt buộc còn lại là tối ưu chi phí (vẫn suy nghĩ về bài học này, không muốn chấp nhận lắm)…CEO đi sale, CEO là marketing thì chuyện bình thường.
10. Đừng chỉ nhìn góc nhìn tiêu cực, bớt thời gian đi than vãn và suy nghĩ quanh quẩn…Hãy tập trung vào giải pháp và hành động.
Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors