Nội dung chính
Xu hướng mua sắm của Gen Z trong thời đại số

Xu hướng mua sắm của Gen Z trong thời đại số

Gen Z hay thế hệ Z là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng với internet và các thiết bị kỹ thuật số, nên còn được mệnh danh là “những công dân thời đại kỹ thuật số“. Hiện nay thế hệ này dần trở thành lực lượng thống trị thị trường lao động, là thế hệ chủ động tạo ra sân chơi cho chính mình.

Xu hướng mua sắm của thế hệ Z

Thói quen mua sắm Gen Z (18-24 tuổi)

Thế hệ Z còn được biết là “thế hệ kết nối” hay “những đứa trẻ trong thời đại chấm com”. Vậy nên Gen Z tìm kiếm sản phẩm cũng gắn liền với công nghệ, hiện đại và nhanh chóng qua các phương tiện truyền thông xã hội.

Mạng xã hội thúc đẩy Gen Z khám phá sản phẩm

Khảo sát gần đây nhất cho thấy 57% Gen Z khám phá sản phẩm mới trên mạng xã hội trong 3 tháng qua và 71% trong số họ cho biết đó là nơi họ tim kiếm sản phẩm thường xuyên nhất.
Phương tiện truyền thông xã hội cũng là cách mà Gen Z ưa thích khám phá các sản phẩm mới, những người trong độ tuổi từ 18-24 chiếm 38%.
Tất cả những điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi 93% Gen Z sử dụng mạng xã hội, trung bình 4 giờ 20 phút mỗi ngày.
Dưới đây là một số nền tảng mà Gen Z thường hay sử dụng:
YouTube, Instagram và TikTok là ba nền tảng hàng đầu về mức độ sử dụng trong 6 tháng qua. Hơn một nửa Gen Z đã sử dụng Snapchat và Facebook trong 3 tháng qua và 48% đã sử dụng Twitter.
Khi nói đến các ứng dụng mạng xã hội mà Gen Z sử dụng nhiều nhất, TikTok, IG và YouTube lại đứng đầu, nhưng TikTok đã vươn lên vị trí đầu tiên.
Với định dạng video ngắnTikTok tiên phong khả năng lan tỏa rộng rãi và nhanh hơn cả.
TikTok và Instagram là những ứng dụng mạng xã hội được phái nữ Gen Z sử dụng nhiều nhất, trong khi nam giới dành nhiều thời gian hơn cho YouTube.
Với Gen Z, doanh nghiệp cần chiến lược kinh doanh đa nền tảng để tạo ra sự tương hỗ giữa các mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube, Snapchat…
Vậy Gen Z thích khám phá sản phẩm mới qua những nội dung nào?
 
 

Dùng YouTube Ads để tiếp cận nhóm khách hàng nam giới thuộc gen Z.

46% gen Z đã tìm thấy sản phẩm mới thông qua YouTube Ads và 56% người dùng gen Z cho biết đó là nơi họ khám phá sản phẩm mới thường xuyên nhất.
Ngoài ra 34% Gen Z cho biết YouTube là nơi họ thường truy cập để nghiên cứu sản phẩm, khám phá các sản phẩm mới.
Nữ giới thích tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên mạng xã hội và tin tưởng vào feedback nhiều hơn, trong khi nam giới lại ưa thích khám phá sản phẩm thông qua YouTube Ads.

Tiếp cận gen Z qua các chiến lược SEO

Gen Z là thế hệ sử dụng mạng xã hội nhiều hơn bao giờ hết. Không khó để hiểu sự thật này vì thế hệ Z được sinh ra trong thời đại Internet bùng nổ và sự ra đời của hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, TikTok,…
85% Gen Z tìm hiểu về sản phẩm mới qua mạng xã hội và 72% trong số đó sẽ quyết định mua hàng.
26% Gen Z nói rằng họ thích tìm kiếm sản phẩm mới trên internet, nhưng Gen Z tìm kiếm thông tin gì trên mạng xã hội và họ tìm kiếm thông tin online như thế nào? Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 74% Gen Z thường sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, chỉ 15% sử dụng máy tính.
Không có gì ngạc nhiên khi Gen Z – thế hệ quen thuộc với điện thoại thông minh – thực hiện hầu hết các tìm kiếm trên điện thoại di động. Điều này có nghĩa bạn nên tối ưu hóa các trang web cho điện thoại nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Mua sắm trực tiếp ít phổ biến hơn, nhưng vẫn phù hợp với Gen Z

36% Gen Z tìm kiếm các sản phẩm mới trực tiếp tại các quầy hàng, những giờ đây họ khám phá các sản phẩm thông qua mạng xã hội nhiều hơn. Thay vì đi đến tận cửa hàng để mua sắm, Gen Z thực hiện việc đó trực tuyến qua điện thoại, máy tính.
Xu hướng này đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi đại dịch Covid-19 ập đến. Ngồi nhà, lướt mạng xã hội và đặt hàng là thú vui của Gen Z trong chuỗi ngày giãn cách tẻ nhạt.

Quảng cáo trực tuyến dần trở thành xu hướng truyền thông dẫn đầu hiệu quả để tiếp cận Gen Z

23% Gen Z đã khám phá các sản phẩm mới trên các trang web truyền hình và 33% trong số họ nói rằng họ thường xuyên khám phá được nhiều sản phẩm mới thông qua các trang web truyền hình.
19% Gen Z khám phá sản phẩm mới trên dịch vụ phát nhạc trực tuyến như Spotify, và 55% gen Z nói rằng đây là nơi họ tìm kiếm sản phẩm mới khá phổ biến.

Gen Z là thế hệ tiêu dùng gắn liền với ý thức về đạo đức xã hội

Được sinh ra trong thời đại mà tiếp cận nguồn tin dễ dàng hơn bao giờ hết, Gen Z ý thức mạnh mẽ về những gì đang diễn ra trên thế giới. Từ biến đổi khí hâu, dịch bệnh, những định kiến xã hội, phân biệt chủng tộc, hay chiến tranh đều khiến Gen Z quan tâm.
Gen Z muốn có ảnh hưởng tích cực lên các vấn đề của xã hội và họ mong các thương hiệu cũng làm như vậy.
Gen Z đang dần thay đổi các chuẩn mực về giới tính, họ quan tâm đến các giá trị xã hội như công bằng chủng tộc (69%), tiếp theo là quyền lợi của cộng đồng LGBTQ+ (50%), bất bình đẳng giới (46%)biến đổi khí hậu (42%).
Một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của Gen Z, ngoài bản thân sản phẩm:
  • Xây dựng uy tín thương hiệu: 84% Gen Z nói rằng họ có nhiều khả năng mua hàng từ một thương hiệu úy tín, đảm bảo từ chất lượng đến dịch vụ sản phẩm. Trong khi 83% nói rằng họ có nhiều khả năng mua hàng từ một thương hiệu mà họ có thể tin tưởng với những thông tin, số liệu mà thương hiệu đó cung cấp.
  • Tác động kinh tế/môi trường: 60% Gen Z cho biết họ có nhiều khả năng mua hàng từ một thương hiệu đang tích cực cố gắng bảo vệ môi trường, trong khi 46% có nhiều khả năng mua sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ hơn.
  • Tiêu chuẩn DI&B (đa dạng và hòa hợp) cao: 53% Gen Z cho biết họ có nhiều khả năng mua hàng hơn dựa trên cam kết về sự đa dạng/hòa nhập của thương hiệu, trong khi 51% cho biết thương hiệu ủng hộ công bằng chủng tộc khiến họ có nhiều khả năng trở thành khách hàng hơn. Ngoài ra, 39% Gen Z cho biết họ có nhiều khả năng mua sản phẩm từ các thương hiệu do người da màu sở hữu.
  • Giới tính và ủng hộ LGBTQ+: 42% Gen Z cho biết các thương hiệu ủng hộ bình đẳng giới có nhiều khả năng được họ mua hàng hơn, trong khi 37% Gen Z có nhiều khả năng mua hàng từ các thương hiệu ủng hộ quyền của LGTBTQ+.

Điều gì thúc đẩy quyết định mua hàng của Gen Z?

Yếu tố hàng đầu trong quyết định mua hàng của Gen Z là giá cả, chất lượng và tính thẩm mĩ.
Một điều nữa là Gen Z mong muốn doanh nghiệp nên “phục vụ cộng đồng và xã hội” hơn là chỉ đơn giản “tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt”. Để chiếm được lòng tin của gen Z, doanh nghiệp cần lên tiếng về các vấn đề cấp bách và tạo mối quan hệ đối tác có ý nghĩa cùng các tổ chức phù hợp với giá trị thương hiệu. Tận dụng sức ảnh hưởng từ Influencer để tạo ra nhiều giá trị tích cực cho hình ảnh thương hiệu của mình từ đó chiếm được niềm tin từ phía Gen Z thúc đẩy họ quyết định mua sản phẩm của bạn.

Gen Z thích mua sản phẩm như thế nào?

Gen Z ưa chuộng mua sắm trực tuyến so với hình thức mua sắm truyền thống, có thể xem thế hệ gen Z chính là nhóm “khách ruột” của ứng dụng thương mại điện tử. Gen Z chủ yếu mua sắm trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, đặc biệt là các nền tảng Shopee, Lazada, Tiki,…
Nhưng phần lớn Gen Z vẫn thích mua trực tiếp tại cửa hàng, họ cho rằng khi trực tiếp mua sắm họ được kiểm tra, trải nghiệm kỹ càng trước khi đưa ra quyết định mua.

Gen Z thích thanh toán theo hình thức nào?

Thế hệ Gen Z tiếp cận với thế giới số dễ dàng, thường mang điện thoại bên mình nên ưu tiên hình thức thanh toán qua kênh trực tuyến. Nhóm Gen Z theo chủ nghĩa “cashless” (không sử dụng tiền mặt) ở các quán cà phê, shop thời trang, hiệu thuốc, siêu thị hay cả những quán ăn vặt.
 

Tóm lại

Là thế hệ tiêu dùng quan trọng của tương lai, muốn chinh phục gen Z, điều quan trọng của thương hiệu là phải nhanh chóng nắm bắt được các xu hướng của gen Z: điều gì khiến họ yêu thích, hình ảnh nào thu hút họ, nội dung nào phù hợp… để rút ngắn khoảng cách với họ, từ đó đưa ra chiến lược hiệu quả nhất.

Source: Hubspot

Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors