Nội dung chính
Experiential Marketing: Định nghĩa, ví dụ và ý tưởng

Experiential Marketing: Định nghĩa, ví dụ và ý tưởng

Tối đa hóa marketing là chìa khóa để phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, xây dựng lòng trung thành của đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, với một doanh nghiệp mới nên cân nhắc việc sử dụng chiến lược tiếp thị trải nghiệm
Experiential Marketing là một chiến lược marketing độc đáo có thể nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu, giúp thương hiệu dễ dàng kết nối và đi vào tâm trí khách hàng hơn. Vậy Experiential Marketing là gì và mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Mời bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Experiential Marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Experiential Marketing (Marketing trải nghiệm) hay XM – là một hình thức Marketing thu hút tương tác trực tiếp từ người tiêu dùng và khuyến khích họ tham gia vào trải nghiệm của thương hiệu. Experiential Marketing là tất cả các trải nghiệm thực tế của khách hàng về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.
Các hoạt động Marketing trải nghiệm giúp người tiêu dùng được tự mình trực tiếp cầm nắm, dùng thử và trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. Một số ví dụ của experiential marketing có thể kể tới như: các showroom luôn có sẵn một vài mẫu xe TestDrive để khách hàng đăng ký lái thử bất cứ lúc nào trước khi khách hàng quyết định “rước” một chiếc xe về nhà. Hoặc những hình thức experiential marketing khác như doanh nghiệp cung cấp một bản dùng thử miễn phí về sản phẩm, dịch vụ của mình cho khách hàng.
Một điểm khác biệt của Experiential Marketing là nơi nó tập trung (cách nó tiếp cận vào một vấn đề) so với các chiến lược marketing khác. Với XM, điều then chốt là nâng cao nhận thức thương hiệu của khách hàng thông qua trải nghiệm thực tế thay vì bán trực tiếp hoặc cung cấp các dịch vụ.
Experiential Marketing có hiệu quả cao vì nhiều lý do. Nếu như trong marketing truyền thống, người tiêu dùng thường nhận thông điệp một cách thụ động thì trong Experiential Marketing, người tiêu dùng sẽ trực tiếp tham gia vào việc tiếp nhận thông điệp truyền thông và quảng cáo.
Ngoài ra, các khả năng của Experiential Marketing đã được mở rộng trong những năm gần đây. Trước đây, Marketing trải nghiệm chỉ diễn ra trong thế giới thực, ví dụ như trong các trung tâm mua sắm, cửa hàng bán lẻ. Giờ đây, Experiential Marketing phát triển ở các nền tảng trực truyến hoặc trong môi trường thực tế ảo, ví dụ như phần mềm phát trực tiếp và video.
Experiential Marketing đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích không khó thể chối từ,dưới đây là một số lợi ích chính của Marketing trải nghiệm:
 

  • Nâng cao nhận thức thương hiệu: Điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp mới hoặc những người tạo ra khóa học, đang cố gắng thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Việc khách hàng trực tiếp được trải nghiệm với sản phẩm, thương hiệu sẽ giúp họ mau chóng đưa ra quyết định mua sản phẩm thay vì của đối thủ cạnh tranh. Bằng cách cung cấp chiến lược marketing trải nghiệm khi mới ra mắt sản phẩm, giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua các điểm chạm, hình ảnh thương hiệu dần được hình thành trong tâm trí của khách hàng.
  • Tăng lòng trung thành của khách hàng: Lòng trung thành của khách hàng là chìa khóa để phát triển thương hiệu, đặc biệt là việc giữ chân khách hàng hiện tại khó khăn hơn việc thu hút những khách hàng mới. Do đó, doanh nghiệp nên tập trung vào Experiential Marketing để tăng lòng trung thành của khách hàng và giữ cho những khách hàng/học viên hiện tại quay lại để tiếp tục mua, sử dụng sản phẩm của mình.
  • Tăng cường sự tương tác: Sự tương tác rất quan trọng đối với tất cả các chiến dịch marketing thành công thời đại hiện nay. Vì bạn phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu và sản phẩm khác nhau, phải đảm bảo rằng các hoạt động marketing của bạn thú vị và hấp dẫn. Việc kết hợp yếu tố trải nghiệm và marketing với nhau không chỉ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình mà còn khiến khách hàng cảm thấy mình được trân trọng giống như một phần của thương hiệu.
  • Khả năng lan truyền cao: Ngày nay, khách hàng thường có xu hướng ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống rồi chia sẻ lên các nền tảng xã hội. Điều này sẽ là một lợi thế khi thương hiệu của bạn triển khai những chiến dịch markeing trải nghiệm ý nghĩa, có giá trị. Với khả năng lan truyền như vậy, cho phép thương hiệu của bạn tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn, thêm vào đó giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Ví dụ về Experiential Marketing

Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn experiential marketing có nghĩa là gì và nó hoạt động như thế nào trong thực tế? Hãy cùng tìm hiểu một số ví dụ về các chiến lược offline marketing sau.
Thương hiệu thực phẩm ăn kiêng Lean Cuisine triển khai một chiến dịch Marketing trải nghiệm mang tên #WeighThis. Chiến dịch #WeighThis của Lean Cuisine xuất hiện như một “làn gió mới” thổi bay những định kiến mà xã hội đã áp đặt lên phụ nữ.
Trong chiến dịch này, Lean Cuisine đã đặt một phòng trưng bày các “chiếc cân” ở nhà ga Trung tâm Grand của New York (Mỹ) và mời những đóa hồng đến “cân”. Điều đặc biệt, những cái cân ở triển lãm này không được dùng để cân trọng lượng, chúng được dùng để cân thành tựu quan trọng của phụ nữ. Trên mỗi chiếc cân có một bảng nhỏ để người tham gia có thể viết ra những điều mình tự hào, với những thành tích của bản thân như dũng cảm trở lại trường đại học ở tuổi 55 hoặc chăm sóc 200 trẻ em vô gia cư mỗi ngày.
WeighThis: Thay đổi cách nhìn về cân nặng của phụ nữ – Time Universal’s Blog

Qua chiến dịch này, thay vì quảng cáo một cách trực tiếp, thương hiệu đã tạo ra một trải nghiệm tương tác xung quanh thông điệp và toàn bộ chiến dịch #WeighThis này đã dẫn đến mức tăng 33% về nhận thức tích cực về thương hiệu và kiếm được 6,5 triệu lượt tiếp cận chỉ trong tuần đầu tiên.

Một ví dụ khác đến từ Lululemon, nhãn hiệu quần áo thể thao này đã yêu cầu nhân viên và đại sứ thương hiệu của mình chia sẻ quan điểm về các chủ đề LGBT+. Sau đó, đăng những phản hồi đó bằng hình ảnh và video lên trang Instagram của Lululemon trong vòng một tháng.

Ảnh: freepik

Bước tiếp theo là tạo ra một bộ trang trí nghệ thuật gần Khu vực Công viên sông Hudson. Bộ sưu tập này thu thập các phản hồi của người dùng, cho phép người đi qua đọc và suy ngẫm về những trải nghiệm đó. Lululemon không tập trung quá nhiều vào việc bán sản phẩm, mà tập trung vào việc kết nối khách hàng của mình.

Cả hai ví dụ này đều làm nổi bật điểm quan trong của Experiential Marketing: hình thức này liên quan đến việc kết nối khách hàng với thương hiệu, chứ không nhất thiết là bán sản phẩm.

Ý tưởng cho khóa học Experiential Marketing

Bạn có muốn trở nên bài bản hơn trong các chiến lược Experiential Marketing? Hãy cùng phân tích một số ý tưởng về Marketing trải nghiệm mà bạn có thể sử dụng để marketing cho các khóa học một cách hiệu quả hơn.

Triển khai chiến dịch Event Marketing qua các sự kiện đặc biệt

Event Marketing là một chiến lược quảng cáo liên quan đến việc tiếp xúc trực tiếp giữa các công ty và khách hàng. Một chiến dịch event marketing thành công cung cấp giá trị cho người tham dự về các thông tin của sản phẩm, bao gồm các thông tin về khóa học của bạn. Event marketing cung cấp cho khách hàng cơ hội được trải nghiệm nội dung của khóa học đang triển khai của công ty. Cũng như giúp cho công ty của bạn có cơ hội thảo luận trực tiếp với khách hàng.

Guerrilla Marketing

Đây là một chiến lược truyền thông sáng tạo phát triển dựa trên yếu tố bất ngờ. Các thương hiệu sẽ tận dụng môi trường xung quanh để đặt các mẫu quảng cáo sáng tạo và đầy thông minh khiến người tiêu dùng khi nhìn thấy có thể liên tưởng nhiều hơn và để lại ấn tượng sâu đậm hơn. Hãy thử tổ chức một cuộc thi, các chương trình khuyến mãi trực tiếp để thực hiện marketing lan truyền qua các nền tảng mạng xã hội, cách này giúp thương hiệu tiếp cận đối tượng rộng hơn mà không mất nhiều chi phí.
Marketing du kích cực kỳ hiệu quả khi kết hợp với mạng xã hội. Để thực hiện chiến dịch marketing thành công, ngoài yếu tố sáng tạo, thì việc lựa chọn thời gian và địa điểm là những yếu tố quan trọng để tạo ra một chiến dịch marketing hoàn hảo.

Sử dụng pop-up để kinh doanh khóa học

Popup là một trong những phương pháp hiệu quả để tiếp cận người dùng trực tuyến. Bởi tỷ lệ nhấp chuột hoặc tương tác của người dùng với chúng rất cao so với các hình thức quảng cáo khác. Popup giúp mọi người có thể tập trung vào việc kêu gọi hành động của khách hàng. Với một tiêu đề thu hút được sự chú ý của khách hàng thì khả năng khách hàng đăng ký khóa học của bạn sẽ cao hơn.
Hiểu được Popup là gì mang đến nhiều lợi ích trong việc xây dựng kế hoạch truyền thông cho doanh nghiệp.

Kết luận

Experiential Marketing là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Đây quả là hình thức marketing độc đáo mà maketers nên cân nhắc triển khai trong các chiến dịch marketing của mình.
Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors