Nội dung chính
[2023] Tổng quan thị trường kinh doanh Online

[2023] Tổng quan thị trường kinh doanh Online

Vì ngày càng có nhiều nhà bán online: bán truyền thống lên online; nhân viên văn phòng/mẹ nội trợ/bán vì đam mê/sinh viên…kiếm thêm thu nhập online; người nổi tiếng (KOL/KOC/Influencer) thì cũng kinh doanh Online để tăng thu nhập bền chắc.
=> nhìn chung thì Tổng đơn hàng Online của thị trường sẽ tăng xấp xỉ 25% – 30%.
Do đó, các shop/sàn TMĐT có thấy đơn hàng của mình ít đi thì không phải do đơn hàng tự nhiên sinh ra rồi mất, nó chỉ phân bổ từ shop này sang shop khác hoặc từ sàn này qua sàn khác thôi. Vì rảo cản thâm nhập kinh doanh Online dễ quá nên đa phần (cá nhân) nghĩ dễ ăn, mà đâu có biết “dễ ăn hành” mới đúng.
Online đa phần là cuộc cạnh tranh của các nền tảng nhiều tiền để có được thời gian hoặc đơn hàng của người dùng. Thế nên nếu biết thêm về hướng đi của các nền tảng sắp tới, ít nhất cũng giúp chúng ta tăng cơ hội WIN
1. Cửa hàng Offline
Giảm mạnh lượng khách hàng vãng lai ở Sài Gòn và Hà Nội là chắc rồi. Nhóm này đông nhất và ngày càng có nhiều ở trung tâm thương mại hơn là ở ngoài đường.
Vậy nên các cửa hàng Offline dần dần chuyển thành chỗ để “Branding” làm cửa hàng trải nghiệm, tạo uy tín nhãn hàng & điểm Fulfillment: đóng gói, giao hàng, làm kho…Chứ không chỉ dừng lại ở 1 cửa hàng đơn thuần. Các khách hàng tìm đến, đa phần cũng do biết trước ở nền tảng Online và đến cửa hàng trải nghiệm lần đầu hoặc hốt đồ sales…Còn lần thứ 3 trở đi thì người trẻ có xu hướng chốt đơn online luôn cho tiện.
2. Social Commerce
Đơn hàng được chat chốt đơn ở các kênh Facebook fanpage, Messenger, Instagram… vẫn cao, nhưng khó tăng trưởng. Vì chi phí quảng cáo tiếp cận cao, chi phí trên mỗi khách hàng cao mà lượng reach tự nhiên cho bán hàng lại rất thấp. Chỉ có các page “hóng chuyện”, proflie cá nhân, Group cộng đồng thì ổn định hơn chút.
  • TikTok giúp các nhà bán hàng tăng lượng tiếp cận về thương hiệu thì chắc rồi, còn về việc nhận diện và ghi nhớ thương hiệu thì chưa chắc vì nó quá nhiều nội dung nhanh + ngắn, xem tầm 30 phút xong chẳng nhớ được gì nhiều. Nhưng để tiếp cận giới trẻ thì kênh phải làm & kiên trì làm đều, mới ra kết quả.
Một tip mình nghe từ mấy người em: Muốn nổi bật trên TikTok –> chịu khó diễn “lố” lên những gì đang nổi bật, tỷ lệ lên xu hướng chắc thường xuyên hơn.
Xu hướng Video ngắn thì không chỉ có mỗi TikTok, các bạn cũng có thể chỉnh sửa phù hợp rồi reup lại trên Facebook/Instagram Reels & YouTube Short, một công ba việc.
  • Zalo – chat chốt đơn: ngoài bán sỉ chắc chỉ hợp trong mấy group chung cư, gần đây thì các nhân viên cửa hàng tiện lợi/thời trang khu phố ở Tỉnh cũng được “đào tạo” xin số khách hàng kết bạn, rồi gửi thông tin khuyến mãi tới từng gia đình để chăm sóc, chạy số KPI.

3. Sàn Thương mại điện tử (Shopee/Lazada/Tiki & TikTokShop)

Cạnh tranh quyết liệt, chèo kéo nhà bán lẫn người mua…cùng nhau sài tiền, chốt giảm giá.

  • Shopee: tuy yếu tiền hơn trước nhưng đơn hàng vẫn là số 1, vì traffic mua hàng khủng và thói quen săn sales của người tiêu dùng cả nước. Nhà bán tuy cắt máu vì các loại chi phí, chiết khấu, freeship… nhưng ít ra vẫn còn có đơn, có doanh thu vận hành, có khách hàng.
  • Lazada: đang tận dụng cơ hội Shopee cắt cost, bung mạnh các chương trình Branding, khuyến mãi, kết hợp tại với nhà bán để lấy thị phần với Shopee. Tiền núi từ Alibaba + sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất Trung Quốc thì có gì ngại nữa. Đây là thời cơ hiếm có nhất trong 5 năm qua rồi. Nhà bán hàng có thương hiệu, tranh thủ hợp tác đẩy số, đẩy Brand thôi.
  • Thế lực lên nhanh như điện hiện tại đang là TikTokShop, với sự kết hợp giữa Social giải trí & mua sắm: tạo nên một làn sóng mạnh thổi bùng xu hướng Shoppertaiment. Một nền tảng có trong tay tất cả từ Traffic, thời gian người dùng, nhà bán hàng, mua sắm tiện lợi + Tiền núi + Sức hút từ fans của các KOL/KOC/Influencer/ Reviewer…Không làm vua một cõi thị trường mới là lạ.
Nhìn “thơm” vậy, nhưng không chắc “ngon” cho nhà bán đâu, nhào vô đi rồi mới biết. Người ôm đầy máu vì chi phí đầu tư xây kênh, khuyến mãi, booking reviewer cũng không ít. Bạn thấy 1 số idol khoe doanh số 1-2 tỷ mà bạn đâu biết họ phải trả giá mặn những gì đâu.
  • Tiki làm sàn mệt lắm rồi: chắc bán sách & và chú tâm mảng làm logistic, fulfillment cho các thương hiệu lớn vì đã có kinh nghiệm vận hành số lượng đơn hàng khủng.

Điều cần lưu ý khi bán hàng trên các sàn TMĐT

  1. Sẽ còn tăng phí nữa, nhiều loại phí cắt máu khác nhau.
  2. Mặc dù là khách của bạn nhưng việc thu thập Data khách hàng trên sàn quá mất công & khó, muốn bán lại hay giới thiệu mẫu mới để kiếm lời cũng khó hơn.
  3. Seller Trung Quốc ngày càng nhiều, sản phẩm giá rẻ/đa dạng/mẫu mã đẹp. Lại thêm phí ship từ Trung Quốc đến Sài Gòn còn rẻ hơn từ Hà Nội vào Sài Gòn, đến 60 tỉnh thành khác cũng vẫn rẻ. Đã vậy lại còn làm hình ảnh/video đẹp, mẫu xinh thôi rồi!
  4. Bán Livestream
  • Live với Sàn TMĐT nào cũng đang đẩy mạnh hình thức này. Đầu tư người live, xả voucher khuyến mãi… chỉ cần Brands chịu chơi thì họ cũng chịu chi.
  • Bán hàng Livestream để chốt đơn đa kênh & phối hợp bán hàng/Affiliate giữa nhà bán & KOC chắc chắn ngày càng phổ biến, tăng trưởng như bão. KOC có thêm thu nhập, nhà bán có thêm đầu ra sản phẩm, được lãi nhẹ cái niềm tin thương hiệu. Nhưng xét về Win-Win thì game này KOC – KOL có tỷ lệ Win nhiều hơn, chứ nhà bán thì ít người được lời trực tiếp lắm.
  • Bán Live trên Facebook vẫn còn có ăn lắm.
  • Các công ty Media Trung Quốc cũng đang tìm đường qua Việt Nam để mua lại các công ty Media, quản lý KOC hay MNC —> rồi cũng dần bán hàng Trung Quốc cạnh tranh với chính các nhãn hàng Việt.
Ảnh: freepik
  1. Các Super App & Mini App tích hợp: Chắc hợp cho mỗi ngành F&B, thực phẩm khô và dịch vụ nhanh, hoặc để quảng cáo thương hiệu là chính.
  2. Website thương hiệu & web thương mại điện tử của của doanh nghiệp:
Theo xu hướng của các chuỗi bán lẻ & thương hiệu D2C, mình nghĩ nó sẽ tăng trưởng trong thời gian tới. Theo khảo sát các nhà bán có tiếng sống bền bên mình thì số đơn Web thường bằng 2/3 tổng số đơn sàn. Website thì đi liền với Google, AOV đơn hàng cao hơn các kênh khác (do bán đồ công nghệ hoặc đồ thương hiệu), lại linh hoạt hình thức vận chuyển, thanh toán (bây giờ mua nợ cũng được).
Nhà phân phối hàng công nghệ, chuỗi bán lẻ, hay các thương hiệu Local Brands danh tiếng,…linh động lên Camp khuyến mãi không phụ thuộc vào Camp của thị trường, dễ dàng làm Camp cho một cộng đồng Fan nhỏ và quan trọng là 0% chi phí chiết khấu cho sàn & Brands xây dựng được tập data khách hàng mua nhiều để tận dụng tăng số bán.
Lưu ý: Đây không phải là kênh dành cho người mới bắt đầu bán online, nó thiên về hướng thương hiệu & đầu tư kinh doanh lâu dài.

Giải pháp cho nhà bán phù hợp cho 2023

Hiểu và tận dụng các kênh, từ đó hướng đến bán cross-channel (kéo khách từ kênh này qua kênh khác – cụ thể kéo về nhà của bạn, kênh bạn đang sở hữu). Chứ bán lệ thuộc vào sàn, social…thì bị mất máu vào quảng cáo, khuyến mãi, chiết khấu cũng đuối.
Ảnh: freepik
Mỗi kênh bán phù hợp với từng phân khúc, từng ngành hàng, từng khả năng tài chính, nguồn lực, kiến thức của mỗi nhà kinh doanh, doanh nghiệp riêng biệt, không ai làm tốt hết toàn bộ được đâu các bạn. Nên chọn lựa kênh phù hợp, học tập cách làm hiệu quả & đừng FOMO.
Muốn Omnichannel, cross-channel hay Multi-channel, Website TMĐT thì cần giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung như Haravan các bạn ạ.
Sưu tầm từ anh Nguyen Manh Tan
 
Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors