Nội dung chính
Tổng hợp các thuật ngữ viết tắt trong Digital Marketing

Tổng hợp các thuật ngữ viết tắt trong Digital Marketing

Mỗi ngành nghề đều có rất nhiều thuật ngữ và nếu không phải là một người trong ngành, bạn sẽ khó có thể hiểu hết được các thuật ngữ đó.
Lĩnh vực Digital Marketing cũng không phải là một ngoại lệ. Có rất nhiều thuật ngữ được viết tắt trong lĩnh vực này. Đây chính là lý do vì sao Mega sẽ giúp bạn tổng hợp lại và giải thích những thuật ngữ phổ biến và cần thiết nhất, giúp bạn có thể đọc hiểu được báo cáo Marketing cơ bản cũng như áp dụng được vào trong công việc.

CTR – Click Through Rate

Tỷ lệ nhấp đề cập đến số người nhấp vào liên kết trong tổng số người đã xem quảng cáo trên mạng xã hội, email hay lời kêu gọi hành động (CTA) trên một trang web.
Ví dụ: Trên một bài trong blog có nút kêu gọi hành động (CTA) có tất cả là 1.100 người xem bài nhưng chỉ có 52 người nhấp vào CTA => CTR khoảng 4,7%.

CPA – Cost per Click

Chi phí mỗi lần mua là mô hình định giá chỉ tính phí khi có tiềm năng khách hàng, doanh số hoặc chuyển đổi được tạo ra; đây là một chỉ số tài chính đo lường chi phí để thu hút một khách hàng trả tiền – nó giúp các nhà tiếp thị biết được mức giá mà một công ty có thể chi trả để tạo ra khách hàng tiềm năng và tăng trưởng khách hàng mới.

CPC – Cost per Click

Chi phí mỗi lần nhấp là mô hình định giá đo lường chi phí cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo; được thiết kế để tăng lưu lượng truy cập vào một trang web – đây là chỉ số quan trọng trong Digital Marketing để chỉ ra mức chi phí mà một doanh nghiệp phải trả cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo của họ.

CPD – Click per Dilivered

Số lần nhấp chuột mỗi lần được phân phối – là tỷ lệ giữa số lần người dùng nhấp vào liên kết của bạn và số lượng email đã được gửi thành công đến hộp thư đến của họ.

CPM – Cost per Milion impressions

Hoặc CPI – Cost per Impressions –giá mỗi lượt hiển thị. Nhà quảng cáo chạy CPM/CPI đặt giá họ muốn trả cho mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo.

CPO – Click per Open

Số nhấp chuột mỗi lần mở – là số lần nhấp (trên liên kết email của bạn) chia cho số lượng email đã mở sẽ cung cấp cho bạn CPO hoặc tỷ lệ nhấp trên mỗi lần mở.

CRM – Customer Relationship Management

Quản lý dữ liệu khách hàng là tập hợp các ứng dụng mà doanh nghiệp sử dụng để quản lý dữ liệu khách hàng, phân tích tương tác của khách hàng và nhận dữ liệu liên quan trong thời gian thực – CRM được sử dụng để cập nhật và cải thiện chiến lược quan hệ khách hàng, để cá nhân hóa và tạo mục tiêu cho các chiến dịch Marketing.

CTA – Call to Action

Kêu gọi hành động – Đề cập đến một phần nội dung, chẳng hạn như văn bản, biểu ngữ, biểu mẫu, nút bấm hoặc hình ảnh trên trang web (hoặc email) nhằm nhắc người truy cập thực hiện một hành động cụ thể. Bao gồm: các hướng dẫn hoặc chỉ thị để đọc thêm nội dung, tham gia, đăng ký, đăng ký hoặc mua.
CTA sẽ định hướng người truy cập trong hành trình mua hàng của họ, tác động trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi.
Nút CTA kêu gọi khách hàng đăng ký nhận thông tin

CRO – Conversion Rate Optimization

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi – là quá trình tối ưu hóa trang web để tăng tỷ lệ người truy cập thực hiện CTA mong muốn; một hệ thống tiếp thị để nâng cao tỷ lệ khách truy cập chuyển đổi thành khách hàng trả tiền. Phương pháp CRO tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn, tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng và rút ngắn thời gian chốt giao dịch.

ToFu – Top of the Funnel

Đầu phễu và là giai đoạn đầu tiên của quy trình mua khi khách truy cập vẫn đang tìm kiếm thông tin – giai đoạn này yêu cầu xây dựng niềm tin thông qua nội dung chất lượng để thúc đẩy khách truy cập vào giai đoạn tiếp theo.

MoFu – Middle of the Funnel

Giữa phễu – là giai đoạn người mua đã xác định được vấn đề và nhu cầu của họ nhưng vẫn tiếp tục nghiên cứu sản phẩm – ở đây khách hàng tiềm năng được chuyển từ giai đoạn marketing sang giai đoạn sale.

BoFu – Bottom of the Funnel

Cuối phễu – giai đoạn cuối cùng khi người mua sẵn sàng mua sau khi xác định được một số nhà bán hàng có sản phẩm họ cần – lúc này doanh nghiệp cần tư vấn để giúp khách hàng đi đến quyết định sẽ mua hàng.

GTM – Go to Market strategy

Tiếp cận thị trường – là kế hoạch chỉ định cách trình bày đề xuất giá trị độc đáo của sản phẩm để đạt được lợi thế cạnh tranh trong việc tiếp cận khách hàng – cung cấp một lộ trình ra mắt sản phẩm và đạt được sự phù hợp giữa sản phẩm và nhu cầu thị trường.

KPI – Key Performance Indicators

Là một chỉ số hoặc tiêu chí định lượng để theo dõi tiến độ đạt được mục tiêu Marketing
KPI nên nên được xây dựng theo SMART (được sử dụng để đo lường hiệu suất và điều chỉnh chiến lược nếu cần).
Trong đó:
  • Specific: Đơn giản, hợp lý, cụ thể
  • Measurable: Có thể đo lường được
  • Achievable: Mục tiêu khả thi, có thể đạt được
  • Relevant: Liên quan đến mục tiêu kinh doanh
  • Time-Bound: Đạt mục tiêu trong thời hạn nhất định

LTV – Lifetime Value

Còn gọi là CLV – Customer Lifetime Value là Giá trị trọn đời của khách hàng, ước tính tốt nhất về doanh thu dự kiến từ một khách hàng trung bình – được sử dụng để tính toán tác động tổng thể của một giao dịch bán hàng trong toàn bộ quan hệ với khách hàng.

MQL – Marketing Qualified Lead

Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị là những khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn bằng cách tương tác với nội dung của bạn và sau đó cung cấp các chi tiết nhận dạng cho phép bạn chuyển đổi họ thành một khách hàng tiềm năng đã biết.

SQL – Sales Qualified Lead

Một khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn bán hàng là một khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị được nhóm bán hàng chấp nhận và đảm bảo cho một thành viên trong nhóm bán hàng tiếp cận. SQL đã sẵn sàng để bán và có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

ROA – Return on Ad Spend

Là số liệu tiếp thị để đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và tính toán lợi tức đầu tư cho hoạt động marketing có trả tiền, chẳng hạn như chi tiêu cho quảng cáo – ROAS giúp đánh giá dự án nào đang hoạt động tốt và cách cải thiện các nỗ lực quảng cáo trong tương lai.

SEM – Search Engine Marketing

Để các chiến lược đạt vị trí cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ phải đấu giá các thuật ngữ tìm kiếm và tăng khả năng hiển thị của một trang web trên trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm; thường chỉ đề cập đến quảng cáo trả tiền trên công cụ tìm kiếm và được gọi tắt là pay-per-click hoặc PPC – được sử dụng để tạo ra những cơ hội marketing tốt hơn.

SEO – Search Engine Optimization

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – là tổng hợp nhiều hoạt động (viết content, đặt từ khóa, xây dựng liên kết, cải tiến lập trình web, …) giúp đưa thứ hàng website lên cao tại các công cụ tìm kiếm mà không phải trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm.
Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors