Nội dung chính
Mách bạn 6 thủ thuật để viết bài SEO blog nhanh hơn

Mách bạn 6 thủ thuật để viết bài SEO blog nhanh hơn

Khi đề cập đến Content Marketing, bạn sẽ nghe mọi người nhấn mạnh rằng “chất lượng hơn số lượng”. Trên thực tế điều này hoàn toàn do các doanh nghiệp chỉ tập trung vào số lượng, vội vàng đưa hàng tá bài đăng lên blog nhưng lại có chất lượng kém và không mang lại kết quả gì nổi trội.
Bạn muốn đặt chất lượng lên hàng đầu, nhưng không có lý do gì mà cả chất lượng và số lượng lại không thể là những mục tiêu quan trọng. Càng có nhiều bài đăng trên Blog được viết tốt, chiến lược hợp lý và tối ưu hóa tốt, thì bạn càng nhanh chóng để triển khai và kiểm tra được chiến lược của mình. Điều này có nghĩa chiến lược mà doanh nghiệp triển khai sẽ thấy được kết quả nhanh hơn.
Trong bài viết này, bạn sẽ biết được 6 thủ thuật để viết các bài đăng trên blog SEO nhanh hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng bài viết.

Thực hiện nghiên cứu danh sách từ khóa

Đầu tiên hãy bắt đầu từ việc nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng tiềm năng và sử dụng thông tin này để tối ưu hóa nội dung blog SEO.
Nếu bạn muốn viết một loạt bài đăng trên blog SEO một cách nhanh chóng, hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm các thuật ngữ và từ khóa chung trong một công cụ như Semrush’s Keyword Magic Tool. Nó sẽ cung cấp vô số đề xuất, bao gồm nhiều đề xuất mà bạn có thể chưa bao giờ nghĩ tới, đồng thời có thể hiển thị cho bạn khối lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh… cho từng đề xuất.

Khi tiến hành nghiên cứu từ khóa, hãy lưu ý:
  • Lưu tất cả các từ khóa có khả năng liên quan, đây sẽ trở thành nguồn ý tưởng để bạn tham khảo sau này.
  • Muốn sản xuất một số lượng lớn bài viết có chất lượng, hãy chuẩn bị trước một hoặc hai tháng, thậm chí có thể cân nhắc việc lên kế hoạch theo mỗi quý. Bằng cách này, bạn sẽ nắm rõ hướng đi của blog SEO, triển khai theo kế hoạch và sẵn sàng hoạt động. Bạn có thể linh hoạt đưa các chủ đề thịnh hành, hoặc các tin tức nóng hổi vào bản kế hoạch của mình một cách dễ dàng
  • Chỉ lưu những từ khóa phù hợp với mục đích tìm kiếm. Các từ khóa có giá trị cao sẽ không có ý nghĩa gì nếu bạn không thể tạo nội dung mà người dùng đang tìm kiếm.

Sắp xếp lịch nội dung

Tải xuống các từ khóa mà bạn đã tạo và bắt đầu viết bài dựa trên các cum từ khóa và chủ đề tiềm năng.
Các cụm từ khóa cho phép bạn xác định các từ khóa có giá trị cao có thể được sử dụng để liên kết các bài đăng khác nhau trên trang web của bạn. Một cách tiếp cận dễ dàng là làm nổi bật tất cả các từ khóa hàng đầu mà bạn muốn sử dụng để làm từ khóa chính. Đây sẽ là những chủ đề cốt lõi của bài viết của bạn. Bạn cũng có thể đính kèm một số từ khóa phụ ( còn được gọi là từ khóa “cấp ba”) mà bạn muốn đưa vào các bài đăng để có khả năng được đề xuất tốt hơn.
Một số điều bạn nên làm:
  • Viết danh sách các chủ đề tiềm năng cùng với từ khóa chính và một số từ khóa phụ. Dựa trên nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, hãy xác định số từ ước tính cho mỗi thành viên trong team và thời gian để họ hoàn thiện một bài viết.
  • Tạo một kế hoạch xác định số lượng bài đăng bạn muốn thực hiện và xuất bản trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Xem xét những bài viết nên được xuất bản đầu tiên. Các bài đăng cần trích dẫn chuyên gia, phỏng vấn, thiết kế đồ họa chuyên nghiệp sẽ mất nhiều thời gian hơn để thực hiện, hãy ưu tiên những bài có nội dung đơn giản hơn để theo kịp tiến độ của bản kế hoạch

Lên Outline cho bài viết chuẩn SEO

Lên outline là yếu tố quan trọng trong quá trình viết nội dung blog SEO, một chiếc outline giúp bạn nắm bắt được chi tiết nội dung của bài viết và tránh bị lạc đề.
Outline có thể được làm chi tiết với các heading 2, heading 3, heading 4 tương ứng với những nội dung lớn, nhỏ trong bài viết. Heading 3 là các ý nhỏ tương trợ, diễn giải cụ thể hơn heading 2. Lần lượt như vậy, các ý trong outline tổng hợp, hài hòa thành nội dung một bài viết có cấu trúc vừa chuẩn SEO, vừa cung cấp kiến thức cho người đọc.
Ở giai đoạn này, sẽ là một quyết định sáng suốt khi thực hiện bất kỳ nghiên cứu cần thiết nào. Tìm số liệu thống kê mà bạn cần, bất kỳ dữ liệu bên ngoài nào có thể hỗ trợ quan điểm hoặc nghiên cứu điển hình để củng cố luận điểm của bạn.
Để bài viết thêm phong phú, bạn có thể thêm các liên kết đến trang web nội bộ và bài đăng trên blog của bạn, nên có ít nhất hai hoặc ba liên kết đến các trang web bên ngoài.
Sau khi tạo được outline bạn sẽ không mất nhiều thời gian để hoàn thiện được bài viết. Việc lên outline sẽ giúp bạn dễ định hình được những điều cần viết, giúp chúng ta tránh khỏi lối viết lan man, lòng vòng, không giải quyết được vấn đề. Một outline rõ ràng cũng giúp bài viết của bản được phê duyệt nhanh chóng hơn.

Bắt đầu viết bản thảo đầu tiên

Bất kỳ bài viết xuất sắc nào cũng bắt đầu bằng một bản thảo đầu tiên. Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ dễ dàng và nhanh chóng của việc hoàn thành một bài biết đã được nghiên cứu và phác thảo đầy đủ. Đây cũng là lúc bạn được tự do sáng tạo, làm đầy nội dung cho outline đã làm trước đó.
Trong lúc viết, bạn có thể phát hiện ra những ý tưởng cũ không còn hợp lý, thay vào đó những ý tưởng mới lại trở nên hữu ích hơn. Sự nghiên cứu và sửa đổi nội dung vẫn cần thiết và nên được phát huy ở giai đoạn này.
Ở giai đoạn này, bạn không cần quá quan trọng chi tiết như format hay tiêu chuẩn SEO mà nên tập trung vào nội dung của bài. Vậy nên có một số tác giả bắt đầu với phần thân bài rồi hoàn thành phần giới thiệu và sau đó là kết luận. Những người khác lại thích bắt đầu với phần giới thiệu để giúp họ tập trung vào những điểm yếu và nhu cầu của khán giả, gần giống như viết luận văn hoặc bài báo học thuật. Hãy thử áp dụng cả hai cách để tìm ra hình thức phù hợp với bản thân.

Soát lỗi và chỉnh sửa

Sau khi đã có bản thảo đầu tiên thì bước tiếp theo là đọc lại toàn bộ bài viết để phát hiện lỗi sai và chỉnh sửa. Đây là bước quan trọng đối với tất cả các thể loại nội dung chứ không riêng gì blog SEO.
Bạn có thể chỉnh sửa bài viết của mình, nhưng sẽ không có hiệu quả cao. Hãy cho ai đó như khách hàng hoặc đồng nghiệp đọc bài viết và để lại feedback vì đôi khi sự khách quan lại đến từ mắt nhìn của người ngoài.
Sau khi đọc qua lần đầu tiên, hãy đọc kỹ càng từng câu để kiểm tra xem có bị dính lỗi về mặt nội dung lẫn hình thức không. Kiểm tra lại chính tả, số liệu đã chính xác và khách quan hay chưa. Có thể sử dụng các công cụ như Semrush’s SEO Writting Assistant để tối ưu hóa cho các phương pháp viết tiêu chuẩn tốt nhất.

Tối ưu hóa bài viết theo các yếu tố SEO quan trọng

Tại giai đoạn này, bạn nên sử dụng một số phương pháp SEO và tối ưu hóa cho bài viết của mình. Chất lượng bài viết đóng vai trò quan trọng giúp nó đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Và nếu có thêm các quy chuẩn SEO, cơ hội ấy lại càng cao hơn.
Bạn nên có sẵn một bản Checklist SEO để kiểm tra và phát hiện vấn đề ngay trong bài viết của mình. Để làm được điều đó, hãy tham khảo các yếu tố sau:
  • Tạo tiêu đề trang SEO
  • Tải lên thẻ mô tả
  • Chạy bài đăng thông qua một công cụ hỗ trợ như Trợ lí viết bài SEO để tối ưu
  • Đảm bảo đặt từ khóa ở đầu bài viết

Kết luận

Mặc dù chất lượng luôn là điều quan trọng khi nói đến Content Marketing và viết bài đăng trên blog SEO, nhưng làm thế nào để tăng số lượng mà vẫn đảm bảo chất lượng của bài viết thì đây là một bài toán khó.
Hy vọng rằng bài viết sẽ đem lại kiến thức hữu ích cho những ai đã và đang làm công việc này.

Source: Semsrush

Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors