Nội dung chính
Dự đoán 7 xu hướng mạng xã hội nổi bật – Định hình doanh nghiệp năm 2023

Dự đoán 7 xu hướng mạng xã hội nổi bật – Định hình doanh nghiệp năm 2023

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) sẽ chiếm gần 60% người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới vào năm 2023 (theo báo cáo mới nhất của eMarketer). Mặc dù tăng trưởng chỉ với 2.7%, lượng người dùng mạng xã hội của khu vực này trong năm nay (dự tính hơn 59 triệu) sẽ cao hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại. Vì vậy, tiềm năng để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội và kết nối với khách hàng ở bất cứ đâu là rất lớn.Dưới đây là các xu hướng mạng xã hội được dự đoán là nổi bật nhất, giúp các doanh nghiệp Việt nắm bắt kịp thời và tối đa hiệu quả kinh doanh.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Nhờ vào sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ, từ cuối năm 2022, lĩnh vực AI đã đạt được bước ngoặt đáng kể, trí tuệ nhân tạo đang trở nên phổ biến và khả năng của nó càng càng được nâng cao. Điều này đã tạo nên nhiều sản phẩm và dịch vụ kết hợp AI như trợ lý ảo, nhà thông minh và ô tô tự lái.Việc sử dụng AI để phân tích, sắp xếp, truy cập và cung cấp các dịch vụ tư vấn dựa trên thông tin phi cấu trúc đang được phát triển mạnh mẽ hơn. IDC (Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế) dự báo Chi tiêu cho các hệ thống AI ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dường sẽ tăng từ 17.6 tỉ USD (2-22) lên khoảng 32 tỉ USD (2023).Các doanh nghiệp cũng đang áp dụng tự động hóa để cải thiện trải nghiệm của khách hàng cũng như tiết kiệm thời gian, đồng thời sử dụng trợ lý ảo tăng cường để hỗ trợ dịch vụ, các công cụ tự động hóa thông minh để giải quyết các các công việc kinh doanh phức tạp và lặp đi lặp lại. Việc này giúp đẩy nhanh tốc độ quyết định mua hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Đặc biệt, việc sử dụng công nghệ tự động hóa thông minh còn giúp doanh nghiệp có thể tập chung vào các nhiệm vụ chiến lược và phát triển, đồng thời gia tăng tính cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh.

Việc sử dụng A.I để phân tích, sắp xếp, truy cập và cung cấp các dịch vụ tư vấn sẽ ngày càng phát triển. Ảnh: Freepik

Kinh doanh hội thoại

Trong một thế giới mà công nghệ ngày càng phát triển, việc sử dụng tin nhắn trực tiếp đã trở thành một trong những kênh tiếp cận khách hàng quan trọng. Trong vòng một tuần, khoảng 1 tỉ người sử dụng các ứng dụng như WhatsApp, MessengerInstagram Direct nhắn tin với doanh nghiệp để tìm hiểu sản phẩm, yêu cầu hỗ trợ hoặc tương tác với các Stories được đăng tảiTại Việt Nam, hội thoại trực tuyến đang trở thành một phương thức bán hàng ngày càng phổ biến với 73% người tiêu dùng cho biết họ sử dụng tin nhắn để tiếp cận các doanh nghiệp. Hơn nữa, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, 40% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã tăng tần suất sử dụng việc nhắn tin để mua sắm. Không chỉ giới hạn ở một nhóm có độ tuổi trẻ, hội thoại cũng được sử dụng thường xuyên (2 lần 1 tuần) bởi đa dạng các độ tuổi, bao gồm cả baby boomer, Gen X, Gen Y và Gen Z

Mua sắm xuyên biên giới

Khi công nghệ ngày càng phát triển, việc mua sắn trở nên dễ dàng hơn từ mọi nơi trên thế giới, dẫn đến tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới vượt xa so với tăng trưởng trong nước. Dự kiến đến năm 2026, thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ đạt giá trị lên tới 2.200 tỉ USD, với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 17% tính từ năm 2019.Để khảo sát tiềm năng của thị trường này, Meta đã phối hợp với YouGov để khảo sát hơn 16.000 người mua sắm tại 8 quốc gia. Hơn một nửa số người được khảo sát cho biết họ đã mua ít nhất 1 sản phẩm từ các doanh nghiệp nước ngoài và 82% trong số đó cho biết họ sẵn sàng mua hàng từ các doanh nghiệp này., điều này cho thấy tiềm năng kinh doanh đa quốc gia trong tương lai. Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc khám phá sản phẩm từ các doanh nghiệp nước ngoài, có đến 58% người mua sắm các mặt hàng từ nước ngoài được khảo sát cho biết họ tìm thấy sản phẩm của các doanh nghiệp nước ngoài thông qua phương tiện này.

Đến năm 2026, ước tính thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu sẽ trị giá 2,2 nghìn tỉ USD. Ảnh: Freepik

Thực tế ảo và Thực tế ảo Tăng cường (VR & AR)

Trong thời đại số ngày nay, AR/VR đang trở thành một công cụ quan trọng để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tạo ra thêm nhiều cách thức tiếp cận mới, sống động giúp khách hàng trải nghiệm thương hiệu. Theo IDC, chỉ tiêu vào AR/VR tại khu vực APAC sẽ tăng với mức độ tăng trưởng kép ở mức 42.2% (2021-2016) và đạt mức 16.6 tỉ USD trước năm 2026.Quảng cáo thực tế ảo tăng cường đang trở thành yếu tổ giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng và cải thiện trải nghiệm quảng cáo chung trên các nền tảng của Meta. Nghiên cứu mới nhất về thái độ và hành vi tiêu dùng cho thấy, trong dịp mua sắm cuối năm tại 12 thị trường APAC, có đến 79% người dùng mua sắm trên mạng xã hội tại Việt Nam được khảo sát cho biết họ đã sử dụng hoặc sẵn sàng sử dụng AR khi mua sắm trực tuyến. Hơn nữa, 80% người dùng mua sắm trên mạng xã hội được khảo sát tin rằng các công cụ thực tế ảo tăng cường có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trong dịp siêu sales.

79% người mua sắm trên mạng xã hội tại Việt Nam được khảo sát đã sử dụng AR. Ảnh: Freepik

Các nhà sáng tạo

Theo một cuộc khảo sát gần đây, có tới 51% người mua sắm xuyên biên giới cho biết nhà sáng tạo nội dung là nguồn thông tin hàng đầu để họ khám phá và đánh giá sản phẩm. Điều này đem đến cơ hội hợp tác giữa  thương hiệu và các nhà sáng tạo nội dung để cùng tạo ra một câu chuyện thương hiệu thú vị, giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng và tạo ra tương tác tích cực với sản phẩm.

Mua sắm trực tuyến

Trong khi các cửa hàng Offline bắt đầu đón khách quay trở lại, việc mua sắm Online vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dần thay thế cho trải nghiệm mua sắm trực tiếp. Thói quen này đặc biệt được ưa chuộng bới thế hệ Gen X và baby boomerĐối với thế hệ Gen X và baby boomer, điện thoại di động tiếp tục được sử dụng như một kênh khám phá. Theo nghiên cứu SYNC Đông Nam Á do Meta và Bain & Company thực hiện về kinh tế số và tương lai của thương mại điện tử trong khu vực, gần 8/10 dân số tiêu biểu tại Việt Nam hiện là người tiêu dùng kỹ thuật số. Trong quá trình khám phá sản phẩm, 84% người mua sắm Việt Nam sử dụng kênh xem trực tuyến để duyệt và tìm kiếm các mặt hàng.

Video ngắn

Video tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên internet và trên các nền tảng của Meta. Trong đó Reels đang nổi lên như một kênh cung cấp nội dung phổ biến. Theo thống kê, mỗi ngày có hơn 140 tỉ Reels được phát trên Facebook và Instagram, đặc biệt là tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.Để tận dụng xu hướng này, doanh nghiệp cần định rõ mục tiêu của mình, có thể là xây dựng thương hiệu hoặc thúc đẩy trải nghiệm mua sắm. Việc đa dạng hóa định dạng và thời lượng của video trong khi kể câu chuyện thương hiệu giúp xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả hơn mà cũng giúp trải nghiệm khám phá của người dùng đa dạng hơn.Các doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn để kết nối với khách hàng và xây dựng thương hiệu thông qua nhiều trải nghiệm xã hội, trực tuyến, nhập vai và trò chuyện. Điều này tạo ra một không gian thú vị để khách hàng khám phá doanh nghiệp.

Hiện nay, có hơn 140 tỉ Reels được phát trên Facebook và Instagram mỗi ngày. Ảnh: Freepik

Xem thêm: Quảng bá thương hiệu bằng video sao cho hiệu quả

Source: Báo Nhịp cầu đầu tư – Khôi Lê (Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam, Meta)

Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors