Hiện nay việc chạy chuyển đổi Facebook Ads đang gặp phải tình trạng cập nhật kết quả không chính xác trên trình quản lý quảng cáo. Việc kết quả cập nhật chậm từ 24h-72h là hoàn toàn bình thường. Nhưng việc này làm ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh do khó tối ưu khi chạy quảng cáo. Trước đây mình cũng có làm hướng dẫn về tracking chuyển đổi rồi nhưng chắc mọi người không để ý. Nay mình làm lại và viết hướng dẫn cho mọi người dễ dàng thao tác hơn.
Nguyên tắc
Đây là cách làm đơn giản nhất hiện tại mọi người có thể áp dụng được ngay. Đây cũng làm biện pháp tạm thời nhé mọi người.
Để tracking được realtime thì dùng cách đếm số chuyển đổi ứng với ID quảng cáo.
Ví dụ:
Từ ID quảng cáo 23721834709237 đem về 3 chuyển đổi.
Từ ID quảng cáo 21313657565212 đem về 10 chuyển đổi.
=> Nghiệm vụ của mình là tổng hợp các ID quảng cáo và xem ID quảng cáo đó có bao nhiêu chuyển đổi.
Do đa số anh em chạy quảng cáo hiện tại thì dùng Google Sheet là nơi lưu trữ data. Nên cách này sẽ dùng luôn Google Sheet cho thuận lợi.
Cách làm
À để áp dụng cách này thì mình khuyên các bạn là nên tạo quảng cáo theo dạng 1 chiến dịch – 1 nhóm quảng cáo – 1 quảng cáo. Hay gọi tắt là 1:1:1.
Tại sao lại tạo theo nguyên tắc 1:1:1. Thì để dễ check hơn thôi.
Bước 1: Set Ads
Các bạn vẫn set ads như bình thường. Đến phần quảng cáo thì bạn vào phần dấu ba chấm phía trên góc phải màn hình. Sao chép cái ID quảng cáo.
Cái ID quảng cáo như trên ảnh là 23851087395360151.
Tiếp theo là đổi cái tên chiến dịch thành: Key + ID quảng cáo.
Ví dụ: Flash Sale 23851087395360151
Tại sao lại đặt tên chiến dịch theo ID quảng cáo thì để dễ check hơn thôi.
Bước 2: Tạo thông số URL để theo dõi chuyển đổi
Bạn tích chọn vào sự kiện trên trang web và chọn pixel đã cài nhé.
Phần này vẫn giống với cách mà mọi người chạy ban đầu thôi. Chưa đến đoạn khác nhau đâu.
Phần này là thêm thông số theo dõi UTM vào link chuyển đổi. Phần này thì Facebook đã cung cấp hướng dẫn rồi mọi người có thể xem tại đây.
Về tham số UTM thì mọi người có thể đặt để tracking qua Google Analytics. Phần UTM này đặt như bình thường mọi người đặt. Nếu ai dùng quen Google Analytics thì tracking khá ok.
Tại phần tạo thông số thì mọi người tạo thêm thông số tùy chỉnh là ref=IDquangcao. Tức là cái giá trị của ref thì điền cái ID quảng cáo đã copy ở <Bước 1>. Tương tự như hình nhé mọi người.
Phần ref này để tính người khách hàng được giới thiệu ( referral ) từ ai. Nên những ai để lại thông tin từ link chứ ref=IDquangcao thì đó là khách hàng về từ quảng cáo.
Khi data đổ về Google Sheet thì phần ref chính là ID quảng cáo. Khi đó file data thô đã có chính xác được data này về từ ID quảng cáo nào.
Bước 3: Đếm số lượng và lọc
Tại phần này, bạn nào giỏi Google Sheet sẽ lọc ra được ID quảng cáo này có bao nhiêu data về trong ngày. Tức là ID quảng cáo này mang về được bao nhiêu đơn hàng.
Do quy tắc 1:1:1 đã thống nhất ban đầu và đặt trên chiến dịch là Key + ID quảng cáo nên khá dễ dàng so sánh.
Làm như này thì sẽ có kết quả realtime nhưng mất công check lại trên TKQC và bạn biết ngay được camp nào đang chạy hiệu quả để tắt bật cho dễ. Khi đó bạn đối chiếu chiến dịch quảng cáo với ID quảng cáo trên sheet là xong.
Hơn nữa nếu bạn quen việc chốt luôn trên Google Sheet thì bạn có thể tổng hợp ra được là quảng cáo nào có tỷ lệ chốt cao nhất. Từ đố tối ưu dễ hơn.
Do hiện tại đang làm tool nên anh em dùng tool cơm nhé. Cái này thì chính xác 99% luôn.
Bạn cũng có thể xem file Google Sheet tại đây. Bạn clone về chỉnh lại chút rồi rồi dùng luôn cũng được.
Mở rộng
Bạn nào pro Google Sheet có thể xuất số liệu trên trình quản lý quảng về Google Sheet bằng tool Export Facebook Ads Data by SyncWith ở Tiện ích mở rộng như ảnh dưới đây.
Về tool Export Facebook Ads Data by SyncWith thì bạn có thể dùng xuất dữ liệu theo ngày hoặc theo tên chiến dịch. Trình master Google Sheet thì làm khá dễ nha mọi người.
Khi đó bạn sẽ xuất được all in mọi thứ kể cả tính chi phí cho 1 chuyển đổi, 1 khách hàng thành công…miễn là bạn ở trình độ master để vọc =)). Dưới đây là template mình đã làm sẵn. Anh em có thể tham khảo nhé.
Nếu mọi người cần thì mình hướng dẫn tại đây nhé.
Nguồn: Blog Giáp Đức Thắng – Xem tại đây
Xem thêm: Chỉ số quan trọng khi chạy quảng cáo – Góc khuất của chỉ số mà ít người nói