Nội dung chính
Toàn cảnh E-Commerce và hướng đi cho năm 2023

Toàn cảnh E-Commerce và hướng đi cho năm 2023

Bối cảnh Kinh Tế – Tài Chính – Xã Hội:

– Đầu tiên chúng ta phải nhìn bối cảnh đầu năm 2023 sau những biến động mang tính hiệu ứng domino dây chuyền tới nền kinh tế chung cuối năm 2022  bao gồm dòng tiền bất động sản không lưu chuyển khi chưa có dấu hiệu nới room tín dụng, ngành karaoke thì sắp phá sản hàng loạt (mà ngành này đứt thì anh em biết ngành gì đói rồi đấy :3), tình hình xuất khẩu đầu năm đơn hàng quốc tế của các doanh nghiệp sản xuất đều giảm sút (gấu Nga và U cà vẫn đấm nhau nên kinh tế vẫn bất ổn)
Tại sao phải xem bối cảnh?
Đơn giản là bối cảnh này cho ta thấy nhiều người còn đang chật vật trong cơm áo gạo tiền, nay lại còn thêm khó khăn khi mất đi công việc kiếm tiền. Thử hỏi những người tầng công nhân sản xuất là những người mua hàng online họ hết tiền thì ai sẽ là người mua sắm cho shop của bạn.
Nhiều bạn cứ bảo là tại sao đơn hàng đầu năm mess không chốt được, doanh thu sao tụt thế nhỉ, tỷ lệ chuyển đổi tại sao lại thấp…Vậy thì đây chính là câu trả lời tận gốc rễ, đó là kinh tế chung đang bị ảnh hưởng .

Tư duy phân khúc khách hàng kinh doanh online 2023

– Phân khúc khách hàng mua sắm tầm trung và tầm thấp: trên sàn TMĐT (Shopee, TikTok Shop, Lazada…)
– Phân khúc khách hàng trung cao, cao cấp: Facebook Ads, Tiktok Ads, đại loại sẽ là Native Ads .
Tại sao lại chia phân khúc như thế?
Phân khúc khách thường quan tâm về giá sẽ mua trên sàn TMĐT, họ thích rẻ chứ không quan tâm thương hiệu, họ chỉ cần được việc của họ thôi. Cuộc đua các seller về giá cũng rõ ràng hơn đua xe công thức 1, đua xong cuối cùng chả biết lãi ở đâu, có khi tồn hàng chia nhân viên luôn thay tiền lương. Và khi họ đua giá thì anh em Facebook Ads sẽ hết lãi, rõ ràng là phân khúc thấp sàn đớp hết thì còn phân khúc trung cao cho ae Facebook Ads săn bắn để còn profit đủ sống
=> kinh doanh Facebook giờ phải làm xịn, tử tế, giá cao, đơn 500k -> 1tr / đơn hàng thì anh em mới có lãi sống bền, anh em nào làm phân khúc thấp thì đau luôn vì lúc nào cũng bị sàn gank. Cho nên hôm trước mình có nói nếu anh em kinh doanh Facebook Ads thì chuẩn bị làm thương hiệu cho tốt, sản phẩm có doanh thu cao, giá vốn vừa phải thì mới bù được chi phí Marketing.

Tầm nhìn sàn TMĐT tương lai

Tiktok Shop vô địch về traffic, vẫn nên làm nhưng cẩn trọng vì đang dính hủy đơn nhiều, 100 đơn có khi hủy 30 đơn. Mình nghĩ nó do thói quen hành vi, cảm xúc lúc live rất phấn kích dẫn đến việc mua hàng, mua xong hết live lại thấy chẳng cần thiết đến vậy nên hủy. Cái review rating của Tiktok thì nó có vấn đề lớn vô cùng, không nhận hàng cũng rating, có khi đối thủ cho clone rating đểu shop cũng die, khó có thể liên lạc khách sửa rating, chưa kể ship hàng còn nhiều bất cập, anh em kinh doanh lỗ lãi không đếm thì có ngày toang. Nên làm theo hướng bú thương hiệu lớn rồi sau đó mở nhãn riêng. Anh em không có nhiều tiền thì kinh doanh kiểu Affiliate, tập trung làm affiliate thì cũng kiếm được khá tiền rồi học dần dần. Reup thì mình xin phép không bàn tới vì nó black mà mình không thích cái hướng kỹ thuật này, nó không phải hướng đi của người làm doanh nghiệp, con buôn thì làm được (mình không phân biệt nhé, chỉ là cá nhân không thích làm reup thôi). Livestream thì dần dần lại bóp bắt anh em chạy ads vào thôi , cái này là luật nền tảng rồi , nên đừng hỏi vì sao mắt xem giảm.
– Shopee: sau 1 loạt hành động ẩn số điện thoại, Shopee thấy tụt số quá nên chắc phải open contact ra, bởi nếu không mở thì Seller tắc thở, Shopee giãy đành đạch ngay. Shopee SEO vẫn ok, ăn đứt Tiktok ở cái Rating uy tín, shop đẹp long lanh, bảo hành uy tín, tuy nhiên mình thấy nó đi ngang rồi. Nếu bảo bùng nổ số Shopee thì mình nghĩ không còn nhiều, vì nó không còn điểm nổ nào nữa, nó muốn đào tạo Affiliate lắm nhưng sợ là dạy xong ngang nuôi con tu hú, kiếm ăn được thì lại làm cho TikTok =))))
– Vài sàn khác không đặc biệt nên không nhận xét được. Hơi đặc biệt là Lazada có lãi duy nhất trong các sàn, có khi 2023 được buff lại thành top :v
=> Kết lại là bán được nhưng cẩn thận lỗ . Anh em nên rút về quê vận hành, chi phí rẻ lãi cao, đôi khi tránh được…(tránh được gì ae tự biết nhá) 

Lối đi nào cho Ads Facebook, TikTok, Google?

– Kinh doanh các sản phẩm có khả năng tạo set quà, mix combo
=> giá trị đơn hàng cao, chi phí marketing thấp.
– Kinh doanh sản phẩm qua thương hiệu cá nhân Facebook, bán hàng theo set combo, xây dựng hệ thống sản phẩm liên quan tới khách hàng mục tiêu, đưa khách hàng vào funnel, chăm sóc khách hàng theo lịch ngày- tuần – tháng – năm…
– Kinh doanh ngành hàng xa sỉ.
– Kinh doanh ngành hàng VPCS
– Kinh doanh mô hình không chỉ online: Online to Offline
– Kinh doanh local: tmv, spa, nhà hàng, store thời trang…
– Kinh doanh sản phẩm giá trị quay đầu cao, dòng tiền quay vòng tốt.
– Kinh doanh sản phẩm có giá trị cao, khách khó ra quyết định ngay.
– Kinh doanh sản phẩm cần tư vấn, cồng kềnh, dễ vỡ, không thể kinh doanh trên sàn, hoặc bạn phải tự ship .
– Kinh doanh bán sản phẩm là phụ, bán bảo hành hoặc nguyên liệu là chính 😀 hehe ảo thế thôi mà kiếm lắm.
Ví dụ: bán khóa học làm bánh giá rẻ như cho, nhưng bán nguyên liệu làm bánh là chính 😃 
– Kinh doanh sản phẩm dịch vụ setup: phòng hẹn hò, phòng sinh nhật…
– Kinh doanh sản phẩm thủ công, sản xuất phức tạp, đơn hàng 30%-50% lợi nhuận, vận hành ít hơn, không bị cạnh tranh sàn.

Nguồn: Nguyễn Trung Thiệu – Mega Digital

Xem thêm: Top 5 thương hiệu ngành thương mại điện tử trên MXH tháng 1/2023

Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors