Với thực trạng cơ hội để thăng tiến trong xã hội ngày càng bị hạn chế, cộng thêm việc khoảng cách giàu nghèo ngày càng sâu rộng hơn, mọi người mong đợi rằng ngành công nghiệp xa xỉ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề đang gây áo lực lên nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, điều này không phải là sự thật: doanh thu của tập đoàn Kering tăng 15% (đạt 20 tỉ USD) vào năm 2022, của LVMH tăng 23% (đạt 79 tỉ USD), thậm chí doanh thu của Tập đoàn Prada cũng tăng lên 21% lên 4,2 tỷ USD trong khi của Chanel tăng 22,9% lên 15,6 tỉ USD.
Tất cả những con số này là kết quả của việc giá cả các mặt hàng đã tăng đáng kể trong năm qua. Thời trang nhanh cũng ghi nhận sự phát triển mạnh: lợi nhuận của Zara tăng lên 23 tỉ USD mặc dù giá sản phẩm tăng và tương tự với H&M, báo cáo doanh thu ghi nhận tăng hơn 19 tỉ USD dù có tăng trưởng chậm hơn. Các thương hiệu như Shein, Temu và Primark cũng đang phát triển mạnh mẽ.
Tuy nhiên, nếu các thương hiệu đứng đầu và cuối của “chuỗi thức ăn nhanh ngành thời trang” đang phát triển mạnh thì chính các thương hiệu tầm trung sẽ phải gánh chịu tất cả. Sự thay đổi trong doanh thu này ảnh hưởng đến các công ty như Gap Inc., Kohl’c, Abercrombie & Fitch, Nordstrom và Macy’s, nhưng các nhà bán lẻ như Zalano và SSENSE cũng đang gặp vấn đề trong khi một tập đoàn như VF Corporation đã phải cắt giảm doanh thu kỳ vọng tăng trưởng 5% trong năm nay thay vì là 7%. Vans dự kiến sẽ kinh doanh kém hiệu quả hơn trong năm nay còn Guess cũng đã phải duy trì “một cách tiếp cận thận trọng” cho dự báo tài chính của mình do tăng trưởng không đạt kết quả như mong đợi trong năm qua. CEO của Guess cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do “các đợt gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng, sản phẩm mang tính sáng tạo bị thiếu hụt và chi phí trở nên đắt đỏ”, cộng thêm việc tâm lý của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi lạm phát đã tạo áp lực lớn lên tất cả các thành phần cấu trúc của thương hiệu.
Trong Báo cáo thực trạng ngành thời trang năm 2023 của McKinsey cũng đề cập đến nội dung: Chúng tôi dự đoán rằng, lĩnh vực hàng xa xỉ sẽ phát triển vượt trội hơn so với phần còn lại của ngành khi những người ở tầng lớp giàu có vẫn tiếp tục đi du lịch và chi tiêu mua sắm, điều này cũng là lý do họ được cách ly nhiều hơn khỏi tác động của làm phát. Cũng theo McKinsey, mặt hàng xa xỉ sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 5-10% trong năm nay nhưng ngoài phân khúc này, ngành thời trang nói chung sẽ phải vật lộn để đạt được mức tăng trưởng đáng kể.
Cụ thể, thị trường thời trang tại Châu Âu sẽ thu hẹp với mức giảm từ 1-4% trong khi Trung Quốc và Hoa Kỳ dự kiến sẽ có kết quả tốt hơn với mức tăng trưởng lần lượt từ 2-7% và từ 1-6%. Tờ Le Monde của Pháp đã nói về một cuộc khủng hoảng bán lẻ: thế hệ trẻ đang chuyển hướng sang mua sắm online nhiều hơn, thường là các món đồ cũ và các thương hiệu nội địa bình dân như Pimkie, Kookaï, Naf-Naf và Camaïeu đang đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh số. Trong khi đó ở Ý, tờ Corriere cho biết, 59,7% người Ý sẽ cắt giảm chi tiêu cho quần áo.
Theo Vogue Business, các cửa hàng bán lẻ đa thương hiệu đang gặp khó khăn ở Vương quốc Anh, với trung bình 47 cửa hàng đóng cửa mỗi ngày trong năm qua. Đỉnh điểm là việc đóng cửa ngôi đền thời trang độc lập ở Manchester, Oi Polloi. Đối với các thương hiệu, điều này có nghĩa là một cuộc đại tu lớn về cách họ vận hành kho hàng tồn kho, sau các vấn đề về chuỗi cung ứng vào năm ngoái, sắp sửa diễn ra. Các kho hàng giờ đây chứa đầy hàng hóa chất đống, rất khó di chuyển, tạo ra phản ứng dây chuyền của các đơn đặt hàng bị hủy, giảm giá dẫn đến sụt giảm lợi nhuận, gây tác động ngược trở lại trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Trong khi cuộc khủng hoảng bán lẻ ảnh hưởng đến hàng tồn kho và nguồn cung ứng, thì công chúng lại có sự phân chia giữa những người thích mặc cả và những người tìm kiếm cơ hội đầu tư: người mua các sản phẩm thời trang nhanh với giá hời, người thì mua hàng đã qua sử dụng để được giá tốt nhất, có người lại mua đồ cực kỳ sang trọng – nhưng các thương hiệu cửa hàng phổ biến không còn giữ được sức hút nữa, quá phổ thông để trở nên hấp dẫn và cũng quá đắt để được coi là rẻ.
Những người mua hàng tại các cửa hàng thời trang dần có xu hướng đầu tư vào những thương hiệu lưu trữ giá trị của họ, những thương hiệu có thể đảm bảo sự chắc chắn về giá trị và chất lượng, tạo cho khách hàng sự tin tưởng nhất định vì ngay cả trong hệ sinh thái hàng xa xỉ, các thương hiệu non trẻ hoặc mới ra mắt vẫn chưa đạt được sự ổn định ngay lập tức. Giữa số lượng khổng lồ các thương hiệu mới chưa từng được biết đến tràn ngập khắp các ngày diễn ra tuần lễ thời trang, nhiều thương hiệu độc lập chưa bao giờ được nhắc đến nhưng đã có doanh số bán hàng mạnh mẽ trong nhiều năm. Những những thương hiệu khác, chẳng hạn như Trussardi hay Victoria Beckham, người sở hữu các cửa hàng ở trung tâm thành phố và những giám đốc sáng tạo nổi tiếng nhưng lại ở trong tình trạng khủng hoảng tài chính triền miên. Mọi thứ ngày càng trở nên khó hiểu.
Một yếu tố nghiêm trọng khác là việc định giá, trong ngành hàng thời trang xa xỉ, giá cả có thể dao động một cách điên rồ với những sản phẩm có chất lượng tương đương hoặc cao hơn nhưng giá lại chỉ bằng một nửa 3/4 tùy thuộc vào việc cửa hàng bạn chọn mua ở Montenapoleone hay chỉ là một cửa hàng bình thường khác. Tiêu chí duy nhất là mặt bằng, chất lượng giữa các thương hiệu không nhất thiết phải khác nhau hoặc không có một thương hiệu nhất định nào có được độc quyền một sản phẩm cụ thể. Rõ ràng rằng, trong bối cảnh chi tiêu bị thu hẹp, chi phí tăng và thị trường bão hòa, toàn bộ thế giới bán lẻ đều cảm thấy hoang mang.
Source: NSS Magazine
Xem thêm: Thị trường thương mại điện tử tại một số nước khu vực Đông Nam Á (Phần 2)