Nội dung chính
Thị trường Digital tại Việt Nam 2023

Thị trường Digital tại Việt Nam 2023

Tổng quan

  • Tính đến đầu năm 2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng internet, với tỷ lệ đạt 79,1%.
  • T1/2023, Việt Nam có tổng cộng 70 triệu người dùng mạng xã hội, tương đương với 71% dân số.
  • Vào đầu năm 2023, Việt Nam có tổng cộng 161,6 triệu kết nối di động đang hoạt động, tương đương với 164,0% dân số.

Dân số Việt Nam năm 2023

Tính đến T1/2023, dân số Việt Nam đạt 98.53 triệu người, tăng thêm 689 nghìn người (0,7%) so với đầu năm 2022. Trong đó, 50.6% là nữ giới và 39.1% dân số tập trung ở vùng nông thôn.
Độ tuổi trung bình tại Việt Nam là 32,7 – một đất nước khá trẻ. Nhóm tuổi chiếm số lượng nhiều nhất là nhóm 25-34 tuổi với 16.0%, tiếp sau đó là nhóm 35-44 tuổi và nhóm có tỷ lệ thấp nhất là 13-17 tuổi.

Tình hình sử dụng internet tại Việt Nam trong 2023

Với 77,93 triệu người dùng internet tính đến tháng 1/2023, phân tích của Kepios đã chỉ ra rằng – lượng người dùng internet tại Việt Nam đã tăng 5,3 triệu người (+7.3%) so với đầu năm 2022 và trung bình mỗi người dành ra 6h23′ trên internet.
Số liệu này còn cho thấy, có khoảng 20,60 triệu người (20,9% dân số) tại Việt Nam không chưa được tiếp cận với internet tính đến đầu năm 2023 (ứng với 20.9%). Con số này đã giảm gần 6% so với mức 26.8% của năm 2022.
Sự phức tạp liên quan đến việc thu thập và phân tích dữ liệu người dùng internet khiến tài liệu nghiên cứu phải mất vài tháng trước khi sẵn sàng để xuất bản. Do đó, các số liệu được công bố mới nhất về việc sử dụng internet luôn thấp hơn tình hình thực tế đôi chút.
Dữ liệu do Ookla công bố cho thấy:
  • Tốc độ kết nối internet di động trung bình qua mạng di động: 39,59 Mbps – tăng 4,46 Mbps (+12,7%) so với 2022.
  • Tốc độ kết nối internet cố định trung bình: 80,27 Mbps – tăng 11,77 Mbps (+17,2%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Tốc độ của cả 2 loại đường truyền đều tăng trên 10%, cho thấy cơ sở hạ tầng viễn thông internet của Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều trong năm qua.
Trình duyệt web được người Việt sử dụng nhiều nhất là Chrome (68.76%) và Safari (20.68%) và phần đông lưu lượng truy cập tập trung vào 3 website bao gồm Google.com, Youtube.comFacebook.com

Tình hình sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam 2023

70 triệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam tính đến tháng 1 năm 2023, ít hơn mức đã công bố năm 2022 là 76,95 triệu người.
Tuy nhiên, việc số liệu về lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam giảm không phải là do thực tế, mà do We Are Social đã tiến hành điều chỉnh lại dữ liệu thống kê trên quy mô lớn trong những tháng trước thời điểm tháng 01/2023.
We Are Social cũng cho biết rằng theo số liệu từ GWIdata.ai, không có sự giảm sút đáng kể nào trong việc sử dụng mạng xã hội nói chung ở hầu hết các quốc gia, bao gồm Việt Nam, việc sử dụng mạng xã hội vẫn đang tiếp tục tăng.
Trong khi đó, dữ liệu được công bố trên các công cụ lập kế hoạch quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội hàng đầu cho thấy có 64,40 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam vào đầu năm 2023, tương đương với 89.0% tổng dân số từ 18 tuổi trở lên tại thời điểm đó. Cùng với đó, 89.8% số người dùng internet của Việt Nam (không phân biệt độ tuổi) đã sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội tính đến tháng 1/2023.
  • 5 nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất Việt Nam gồm có: Facebook (91.6%), Zalo (90.1%), TikTok (77.5%), Facebook Messenger (77%) và Instagram (55.4%).

  • 5 nền tảng MXH mang lại lưu lượng truy cập nhiều nhất cho website tại Việt Nam gồm có Facebook (66.79%), Twitter (9.52%), Youtube (9.08%), Instagram (5.02%) và Pinterest (4.58%).

Tình hình sử dụng Facebook tại Việt Nam 2023

Theo Meta, có 66,20 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam tính đến đầu năm 2023.
Số liệu được công bố trên các công cụ riêng của Meta cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng của Facebook tại Việt Nam đã giảm 4,2 triệu (-6,0%) từ năm 2022 đến năm 2023.
  • Lượng người dùng tại Việt Nam mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận bằng quảng cáo trên Facebook đã giảm 3,5 triệu (-5,0%) trong vòng 03 tháng từ tháng 10/2022 đến tháng 1/2023.
  • 50.2% đối tượng xem quảng cáo của Facebook tại Việt Nam là nữ, còn lại 49.8% là nam.
  • Trung bình mỗi ngày trên Facebook tại Việt Nam có khoảng 6.19 bài đăng mới, trong đó hơn một nửa là bài viết chia sẻ liên kết (chiếm 51.59% tổng số bài đăng), theo sau đó là chia sẻ hình ảnh (chiếm 20.01%) và chia sẻ trạng thái (16.33%).
  • Tỷ lệ tương tác trung bình với các bài đăng trên Facebook là 0.05%. Các bài đăng dạng chia sẻ hình ảnh và chia sẻ trạng thái có tỷ lệ tương tác cao nhất (đều là 0.09%), trong khi các bài đăng dạng link (0.02%) và dạng video (0.03%) có tỷ lệ tương tác thấp nhất.

Tình hình sử dụng Youtube tại Việt Nam 2023

YouTube có 63 triệu người dùng tại Việt Nam vào đầu năm 2023. Trong đó 49.5% khán giả xem quảng cáo của YouTube là nữ và 50.5% là nam
  • Lượng người dùng tiếp cận quảng cáo của YouTube vào đầu năm 2023 tương đương với 63,9% tổng dân số Việt Nam vào đầu năm 2023.
  • 49.9 triệu người dùng xem quảng cáo Youtube trong độ tuổi từ 18 trở lên, chiếm 68.9% tổng dân số từ 18 tuổi tại Việt Nam.
  • Nhạc” và “phim” là hai từ khóa được tìm nhiều nhất trên Youtube, tiếp theo là các cụm từ “karaoke“, “remix“, “ma“, “review phim“, “tiktok“, “doraemon“, “nhạc remix” và “ăn“.

Tình hình sử dụng Instagram tại Việt Nam 2023

Instagram có 10,35 triệu người dùng tại Việt Nam vào đầu năm 2023. Trong đó 62.5% khán giả xem quảng cáo của YouTube là nữ và 37.5% là nam
  • Lượng người dùng tiếp cận quảng cáo của YouTube vào đầu năm 2023 là 10,35 triệu người (tương đương với 10.5% tổng dân số Việt Nam) vào đầu năm 2023.
  • Số người dùng xem quảng cáo Youtube trong độ tuổi từ 13 trở lên chiếm 68.9% tổng dân số từ 13+ tại Việt Nam.
  • Phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng của Instagram tại Việt Nam đã giảm 1,3 triệu (-11,2%) từ năm 2022 đến năm 2023
  • Lượng người dùng tại Việt Nam mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận bằng quảng cáo Instagram đã giảm 450 nghìn (-4,2%) trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 1/2023.

Tình hình sử dụng TikTok tại Việt Nam 2023

Theo dữ liệu mà ByteDance thống kê được, TikTok có khoảng 49,86 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam vào đầu năm 2023.
Lưu ý rằng ByteDance cho phép các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu quảng cáo TikTok đến người dùng từ 13 tuổi trở lên thông qua các công cụ quảng cáo của mình, nhưng những công cụ này chỉ hiển thị dữ liệu đối tượng cho người dùng từ 18 tuổi trở lên .
  • Quảng cáo TikTok đã tiếp cận 68,9% tổng số người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên ở Việt Nam vào đầu năm 2023, tăng 9,9 triệu (+24.9%) so với cùng kỳ năm 2022.
  • Số lượng người dùng mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận bằng quảng cáo của TikTok tại Việt Nam tương đương với 64.0% cơ sở người dùng internet địa phương vào đầu năm (bất kể độ tuổi), giảm 1,2 triệu (-2.4%) trong vòng 3 tháng thứ tháng 10/2022 đến tháng 1/2023
  • 49,7% người xem quảng cáo của TikTok tại Việt Nam là nữ, trong khi 50,3% là nam.

Thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam 2023

Dữ liệu từ GSMA Intelligence cho thấy có 161,6 triệu (tương đương với 164,0% tổng dân số) kết nối di động tại Việt Nam vào đầu năm 2023.
Tuy nhiên, nhiều người trên khắp thế giới sẽ sử dụng nhiều hơn một kết nối di động – Ví dụ: họ có thể có một kết nối cho mục đích cá nhân và một kết nối khác cho công việc – vì vậy, không có gì lạ khi số liệu kết nối di động vượt quá so với tổng số dân số.
  • Số lượng kết nối di động tại Việt Nam đã tăng 4,7 triệu (+3,0%) từ năm 2022 đến năm 2023.
  • Có tổng 3,49 tỉ lượt tải ứng dụng di động tại Việt Nam, tăng 123 triệu lượt (+3.7%) so với cùng kỳ năm ngoái. Người dân đã chi ra ra 505,9 triệu USD để mua các ứng dụng và các giao dịch in-app, tăng 21.7% so với năm 2022.

Tình hình thị trường TMĐT tại Việt Nam 2023

Trang năm 2023, có tổng cộng 57,62 triệu người đã từng mua sắm online, tăng 11.3% so với năm trước. Tổng giá trị giao dịch online ước tính đạt 12.81 tỉ USD, tăng 0.2% so với 2022 và trung bình mỗi khách hàng chi tiêu 222 USD để mua sắm online, giảm 10% so với năm 2022.
  • 49.7% giao dịch mua sắm online được thực hiện thông qua các thiết bị di động, tăng 2.3% so với 2022.
  • 60.7% người dùng trong độ tuổi từ 16 – 64 đã mua ít nhất một sản phẩm hoặc dịch vụ qua kênh Online, tăng 4.3% so với năm 2022.
  • 27% khách hàng đã từng mua sắm các mặt hàng tạp hóa thông qua một cửa hàng online trong năm 2023, giảm 1.1% so với 2022.
  • 19.6% khách hàng đã từng mua sắm đồ cũ qua kênh trực tuyến, và 27.7% người dùng đã sử dụng các dịch vụ so sánh giá trực tuyến.
  • 19% khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ trả góp trong năm 2023, cao hơn 21% so với năm 2022.

Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors