Nội dung chính
Thao túng khách hàng bằng chân lý “Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất”

Thao túng khách hàng bằng chân lý “Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất”

Với tầm quan trọng của bữa sáng, các marketer thường sử dụng chân lý này để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của họ. Họ quảng cáo rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và cung cấp cho khách hàng các sản phẩm dễ tiêu thụ.
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, chúng ta vẫn thường công nhận điều đó như một chân lý. Rồi đến câu ngạn ngữ vẫn được mọi người truyền tai nhau: “Ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày”.
Các lợi ích của bữa sáng được nhiều thông tin quảng cáo thổi phồng như tăng cường sự trao đổi chất, giảm cảm giác đói trong suốt cả ngày, cung cấp cho cơ thể chất dinh dưỡng quan trọng và giúp con người tập trung hơn.
 
Ảnh: freepik
Nhưng có một sự thật thú vị là các nhà khoa học chưa bao giờ chứng minh quan điểm khẳng định bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất đối với sức khỏe con người. Câu nói “Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất” thực ra đã được sáng tác bởi hai tín đồ sáng lập Giáo hội Cơ đốc Phục lâm để bán ngũ cốc ăn sáng, thực phẩm mà họ phát minh ra vào thế kỷ 19.
Lần đầu tiên nó xuất hiện là trên tạp chí Good Health được điều hành bởi Kellogg. Sau đó ngành công nghiệp thịt xông khói tiếp tục nhảy vào phong trào. Họ lại thuyết phục mọi người về tầm quan trọng của việc ăn protein vào buổi sáng. Mà thịt xông khói thì không phải một nguồn protein tốt.
Các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh ăn uống đã sử dụng chân lý này để quảng cáo sản phẩm ăn sáng của mình. Các sản phẩm này có thể bao gồm: bánh mì, bánh ngọt, sữa chua, ngũ cốc, bánh mì,…
Kellogg’s là một trong những thương hiệu đi đầu và thành công nhất trong việc truyền tải chân lý cuộc sống về bữa sáng. Kellogg’s sử dụng mọi thủ pháp và phương tiện có thể tận dụng được để thâm nhập triết lý này vào người tiêu dùng thuộc đủ mọi thế hệ. Nhìn từ góc độ thương hiệu, cách thức quảng cáo tiếp thị và chân lý thương hiệu của Kellogg’s là xây dựng thương hiệu lan tỏa đến cộng đồng biểu một lối sống lành mạnh. Dùng thương hiệu thay đổi thói quen dinh dưỡng của con người và làm cho con người không những chỉ bị chi phối trong nhận thức mà còn ở chừng mực nhất định phụ thuộc vào sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
Các thương hiệu đồ ăn đang rất thành công trong việc sử dụng chân lý này để triển khai chiến lược truyền thông của họ. Họ thay đổi nhận thức cho người dùng như việc phải ăn sáng mới tốt cho cơ thể. Khi các thương hiệu đồ ăn sử dụng chân lý này để quảng cáo sản phẩm của mình, người dùng có thể nhận ra tầm quan trọng của việc ăn sáng để duy trì sức khỏe và năng lượng cho cả ngày. Nhận thức này có thể giúp người dùng tập trung hơn vào việc lựa chọn các sản phẩm ăn sáng lành mạnh để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.
Vậy tại sao bữa sáng lại trở thành bữa ăn quan trọng đến thế?
Các Marketer đã sử dụng hiệu ứng chân lý ảo tưởng (Illusory truth effect), con người sẽ tin một thông tin nào đó là đúng chỉ đơn giản vì… họ tiếp xúc với thông tin đó nhiều hơn!
Ảnh: freepik
Nói cách khác, nếu mỗi ngày bạn đều nghe đi nghe lại một thông tin nào đó (mà bạn chưa kiểm chứng hoặc không có cơ hội kiểm chứng), thì bạn sẽ có xu hướng tin thông tin này đúng hơn là một thông tin chỉ mới nghe lần đầu. Kellogg’s là thương hiệu dẫn đầu trong việc điều khiển nhận thức của con người chỉ bằng cách lặp thông tin đủ nhiều. Các bài báo, các trang mạng xã hội cùng truyền tải một thông điệp “bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất”, thông tin này được lặp đi lặp lại trên khắp các kênh để mọi người tin và tiêu thụ các sản phẩm đồ ăn sáng. Thông tin được lặp đi lặp lại nhiều đến nỗi mọi người trên khắp thế giới bây giờ vẫn tin hoàn toàn.
Vì vậy chân lý cuộc sống từ bữa sáng dễ được chấp nhận, có khả năng thuyết phục mà không thể bị bác bỏ. Với chân lý ấy, ý thức của con người về lối sống lành mạnh càng sâu sắc thì thương hiệu lại càng thành công. Chân lý “Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất” đã ăn sâu vào tâm trí chúng ta.
Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors