Điều tốt đẹp thường đến từ những điều rất nhỏ bé, và cái gì quá cũng không tốt. Câu nói tưởng chừng sáo rỗng, nhưng lại đặc biệt đúng với trường hợp của Micro Influencers. Thương hiệu hợp tác với Micro Influencer trong chiến lược marketing có thể tác động lớn đến mục tiêu truyền thông xã hội của mình.
Tuy nhiên, trước khi bạn muốn hợp tác với các micro influencers một cách dễ dàng và hiệu quả cần trả lời được một số câu hỏi.
Vậy Micro Influencers là ai? Họ có thể đem đến lợi ích gì cho doanh nghiệp? Sức mạnh của họ đến từ đâu? Các thương hiệu có thể tận dụng sức mạnh đó để quảng bá cho sản phẩm của mình như thế nào? Hãy cùng Mega Digital tìm hiểu qua bài viết sau nhé.
Micro Influencers là ai?
Micro Influencers là những người có ảnh hưởng nhỏ tới một nhóm đối tượng cụ thể ở một lĩnh vực nào đó. Họ có thói quen đăng những nội dung có liên quan đến sở thích hay chuyên môn của mình trên mạng xã hội.
Giống như Influencers, Micro Influencers quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu cho khán giả của họ với một khoản phí hoặc trao đổi bằng hiện vật. Trung bình, một tài khoản Micro Influencers có từ 10 nghìn đến 50 nghìn người theo dõi.
Micro influencers có thể hoạt động trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác nhau như Instagram, TikTok, YouTube, Facebook, Twitter, Pinterest, và nhiều nền tảng khác. Tuy nhiên, các nền tảng phổ biến nhất cho hoạt động của Micro Influencer là Instagram và TikTok.
Đặc điểm khởi đầu của Micro Influencers chính là Instagram. Với cơ chế tập trung vào nội dung thị giác, Instagram là mảnh đất vàng cho các Influencer thể hiện nội dung trải nghiệm cá nhân về sản phẩm và nhãn hàng. Cho đến hiện nay, Instagram vẫn là kênh social media số một để đăng tải và book quảng cáo với Micro Influencer.
Caroll Salazar, hay còn gọi là MakeupHuney , có 32 nghìn người theo dõi, cô ấy trở thành Micro Influencer trên Instagram.
Tại sao Micro Influencers là chiến lược quảng bá thương hiệu hiệu quả nhất?
Có rất nhiều lợi ích mà Micro influencers phù hợp sẽ mang lại cho chiến dịch quảng bá thương hiệu. Các chiến dịch hợp tác với Micro Influencers thường có hiệu quả về mặt chi phí và xác thực hơn. Thêm vào đó, Micro Influencers thường có tỷ lệ tương tác cao.
Nếu bạn muốn bắt đầu thử nghiệm với Influencer Marketing, dưới đây là một số lý do thuyết phục vì sao bạn nên xem xét hợp tác với Micro Influencer
Hiệu quả về chi phí
Chi phí hợp tác với một Macro Influencer hay Mega Influencer cho một chiến dịch có thể vượt quá mức ngân sách cho phép, đặc biệt là đối với một thương hiệu nhỏ. Micro Influencer là phương án hoàn hảo cho các thương hiệu nhỏ, cần nhắm đến tệp khách hàng cụ thể.
Ngay cả khi bạn có khả năng chi trả cho một Macro Influencer, bạn vẫn nên xem xét những lợi ích mà một Micro Influencer mang lại.
Thay vì làm việc với một hoặc hai Macro Influencer, bạn có thể làm việc với một số Micro Influencer để tối đa hóa khả năng tiếp cận và tỷ lệ tương tác của bạn đến các đối tượng khác nhau.
Tính xác thực
Micro Influencer marketing có xu hướng mang lại cảm giác chân thực hơn và có rất nhiều lý do để chứng minh điều đó.
Micro Influencer thường là các chuyên gia trong các lĩnh vực cụ thể của họ. Họ đã xây dựng được một lượng người theo dõi trung thành trong một ngách nội dung cụ thể. Bởi vậy, họ có thể cung cấp những thông tin chân thực và cơ hội để kết nối với khán giả của họ ở một cấp độ cá nhân hơn.
Ví dụ, Susiesnaps trên Instagram là một người viết blog về làm mẹ, tập trung vào lĩnh vực sức khỏe. Sự hợp tác của cô ấy với Bio KPlus rất phù hợp với ngách nội dung mà cô ấy đang thực hiện. Cô ấy đã tham gia thử thách “12 ngày chăm sóc sức khỏe” với đối tác và đăng bài chia sẻ quá trình đó để tương tác với follower của mình.
Tăng tỷ lệ tương tác
Micro Influencer có một lượng khán giả thích hợp và những người theo dõi trung thành, họ có thể dễ dàng trò chuyện với follower của mình. Do đó, họ có khả năng tạo ra tỉ lệ tương tác cao hơn so với Macro Influencer.
Micro Influencer có lượng follower nhất định, và họ có một mối quan tâm chung. Micro Influencers cũng gần gũi hơn với khán giả của họ, việc tương tác với 100 người bình luận trên bài đăng sẽ dễ dàng hơn việc phải lướt qua hàng ngàn bình luận.
Hầu hết các thương hiệu hợp tác với Micro Influencer để quảng bá một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể và tận dụng tỷ lệ tương tác cao của họ để truyền đạt thông điệp của mình đến một đối tượng khán giả rộng hơn.
Tiếp cận đối tượng thích hợp
Như đã đề cập ở trên, Micro Influencer thường có một ngách nội dung hoặc sở thích cụ thể. Những sở thích này thường phản ánh niềm đam mê thực sự trong cuộc sống của họ. Bằng cách hợp tác với họ, các thương hiệu có cơ hội tiếp cận đối tượng khán giả ngách, những người đã có niềm đam mê và sự tương tác trong một lĩnh vực cụ thể.
Khi liên kết thương hiệu của mình với một Micro Influencer, bạn có thể tiếp cận đối tượng khán giả chất lượng và có định hướng hơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Micro Influencer có thể giúp kết nối thương hiệu với đối tượng khán giả ngách một cách dễ dàng hơn, nhưng bạn nên tìm hiểu cẩn thận trước khi bước vào mối quan hệ hợp tác với Micro Influencer nào đó.
Làm thế nào để tìm ra một micro influencer phù hợp để hợp tác?
Có rất nhiều Micro Influencer ngoài kia, làm thế nào để bạn tìm được người phù hợp cho thương hiệu của mình? Dưới đây là một số bước thiết thực để giúp bạn tìm được người có ảnh hưởng vi mô lý tưởng cho doanh nghiệp của mình
Bước 1: Xác định mục tiêu
Bước đầu tiên trong việc tìm kiếm Micro Influencer hoàn hảo cho thương hiệu của bạn là xác định mục tiêu của bạn.
Mục tiêu của bạn là gì? Bạn muốn tăng tương tác, tăng lượng truy cập vào trang web của bạn hay nâng cao nhận thức về thương hiệu? Bạn mong đợi micro influencer sẽ đem lại kết quả như thế nào?
Bằng cách xác định mục tiêu, bạn sẽ hiểu rõ hơn về loại influencer bạn cần và bạn có thể trực tiếp nói rõ mong muốn của bạn khi hợp tác với họ.
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu
Xác định đối tượng mục tiêu của bạn là rất quan trọng trong việc kết nối với Micro Influencer phù hợp. Biết đối tượng của bạn là ai có thể giúp bạn tìm được một nhà sáng tạo nội dung phù hợp phù hợp với giá trị của thương hiệu và hấp dẫn với đối tượng mục tiêu.
Tìm một Micro Influencer tập trung vào cùng đối tượng khán giả và chiến dịch tiếp thị của bạn sẽ trở nên chân thực và đáng tin cậy hơn. Điều này đồng nghĩa với việc tăng tương tác và tỷ lệ chuyển đổi.
Bước 3: Nghiên cứu Influencers
Sau khi xác định mục tiêu và đối tượng khán gải của bạn, đến lúc nghiên cứu về Micro Influencer tiềm năng. Tìm kiếm trên Instagram bằng cách nhấp vào các tài khoản liên quan đến Micro Influencer mà bạn quan tâm hoặc tìm kiến thông qua hashtag.
Nghiên cứu kỹ lưỡng các kênh mạng xã hội của Micro Influencer để phân tích nội dung và tương tác của khán giả. Tìm kiếm sự phù hợp với giá trị của thương hiệu, sự nhất quán trong phong cách hoặc ngách nội dung của họ, xác minh tính chân thực trong tương tác của người theo dõi.
Bước 4: Sáng tạo và hợp tác
Thương hiệu và Micro Influencer luôn là mối quan hệ hợp tác để hai bên cùng có lợi, nhưng bạn sẽ muốn xác định mức độ kiểm soát sự sáng tạo (nếu có) mà bạn muốn nắm giữ. Bạn muốn để họ hoàn toàn tự do sáng tạo hay đi theo khuôn mẫu mà bạn đưa ra?
Một số Micro Influencer có thể không muốn nhận định hướng sáng tạo từ các thương hiệu và một số yêu cầu điều đó. Bạn sẽ muốn xác định xem những điều kiện để đôi bên cùng thoải mái làm việc khi hợp tác.
Bước 5: Đặt ngân sách cho chiến dịch
Quyết định ngân sách bạn muốn chi cho chiến dịch Micro Infulencer. Bằng cách này, bạn có đủ điều kiện để hợp tác với những Micro Influencer phù hợp với khả năng chi trả của doanh nghiệp.
Bước 6: Quyết định cuối cùng
Khi giai đoạn lập kế hoạch và nghiên cứu ban đầu hoàn tất, đã đến lúc bạn đưa ra quyết định nên chọn ai cho phù hợp với chiến dịch của thương hiệu. Hãy xem xét đề xuất, yêu cầu của Micro Infulencer khi gửi lời mời hợp tác đến họ.
Khi đôi bên đã đồng ý làm việc cùng nhau, hãy chính thức hóa thỏa thuận và hợp đồng nêu rõ các điều khoản và kỳ vọng hợp tác của bạn. Lập kế hoạch chi tiết cho chiến dịch, bao gồm thời gian, nội dung triển khai chiến dịch.
Đừng quên theo dõi tiến trình và hiệu quả của chiến dịch, bạn có thể yêu cầu bên Micro Influencer cung cấp và phân tích các chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch.
Ví dụ về các chiến dịch hợp tác với micro influencer thành công
Dưới đây là một vài ví dụ về Micro Influencers đã hợp tác thành công với các thương hiệu khác nhau.
Ndeye x Sephora
Chiến dịch Sephora Spuad của Sephora có sự tham gia của nhiều cộng tác viên từ những Micro Influencer cho đến Macro Influencer nổi tiếng. Ưu điểm lớn nhất của việc hợp tác quảng cáo với Influencer là khả năng kết nối “thật” nhất với lượng khách hàng tiềm năng thông qua sự tương tác và giúp làm tăng trưởng doanh thu.
Ndeye Peinda, là một blogger làm đẹp, người mẫu thời trang và sáng tạo nội dung video. Hình ảnh mà cô ấy xây dựng trên các nền tảng hoạt động đều phù hợp với giá trị mà thương hiệu tìm kiếm.
Melizzablack x Disney Cruise Line
Melizza là một Micro Influencer trên Instagram bị ám ảnh bởi Disney, thậm chí cô nàng đã dậy lúc 1 giờ sáng để tham gia Princess Half Marathon cuối tuần của Disney. Trong hai ngày cuối tuần, cô ấy tham gia giải chạy cự ly 10km tại Walt Disney World.
Melizza cũng được Disney Cruise Line đón tiếp, cô được tài trợ bằng vé miễn phí đi du thuyền của Disney và được nhận tiền qua các bài đăng trên trang cá nhân (cô ấy đặt hashtag #hosted cho tất cả bài đăng của mình). Đây là một đối tác hoàn hảo giữa Micro Influencer với Disney, bởi Melizza không ngần ngại thể hiện tình yêu của mình với Disney.
San J Kumars x Mejuri
San Kumars, một Micro Influencer tập trung vào khiêu vũ, thời trang và người mẫu, đã hợp tác với Mejuri trong chương trình Fine Crew. Chương trình này liên quan đến nhiều mối quan hệ đối tác, từ quà tặng, thanh toán dựa trên hoa hồng và phí trả trước cho đến các vị trí được trả lương.
Kumars cho biết cô là khách hàng của Mejuri từ rất lâu trước khi trở thành đối tác của họ, vì vậy mối quan hệ công việc tiến triển hết sức tự nhiên. Cô cũng đề cập “Mejuri đã àm rất tốt trong việc hợp tác với các tài khoản đang phát triển bằng cách truyền đạt mục tiêu, trả lời nhanh chóng các câu hỏi của đối tác và hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung.
Cách đo lường mức độ thành công của Micro influencer
Hiện tại, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc đo lường mức độ hiệu quả của Micro Influencer là điều phổ biến. Việc yêu cầu báo cáo từ những Micro Influencer đang hợp tác với bạn để thu hoạch được dữ liệu từ hoạt động của chiến dịch không quá khả quan.
Thương hiệu nên xác định các số liệu cụ thể để đánh giá được rằng liệu mục tiêu mong muốn có thể đạt được hay không để xem xét điều chỉnh trong quá trình triển khai. Bằng cách liên tục điều chỉnh cách tiếp cận của mình để đánh bóng và hoàn thiện các chiến dịch hợp tác với Micro Influencer hiệu quả hơn trong tương lai.
Tóm lại
Micro Influencer là phương án hoàn hảo cho các thương hiệu nhỏ, cần nhắm đến tệp khách hàng cụ thể. Mặc dù chỉ tiếp cận một nhóm đối tượng nhỏ, nhưng các Micro Influencer có thể giúp doanh nghiệp quảng bá cực kỳ thành công nếu biết cách. Hiểu rõ sức mạnh của Micro Influencer sẽ giúp cho thương hiệu của bạn phát triể nhanh hơn.
Source: Hootsuite