AliExpress, Taobao và Tmall là bộ ba sàn thương mại điện tử nội địa Trung vô cùng quen thuộc và được nhiều khách hàng (tại cả Trung Quốc và Việt Nam) tin tưởng lựa chọn mua sắm.
Mặc dù đều cùng thuộc Tập đoàn Alibaba Group của tỷ phú Jack Ma nhưng cả ba sàn TMĐT này lại không phải là một trang mua sắm chung. Bài viết này Mega Digital sẽ giúp bạn nhận biết được điểm khác nhau giữa chúng, từ đó lựa chọn được kênh mua sắm phù hợp với nhu cầu của bản thân nhất.
Về Taobao
Là trang TMĐT nổi tiếng nhất, Taobao nghiễm nhiên trở thành thiên đường mua sắm của xứ Trung và trong vài năm trở lại đây, số lượng người dân Việt Nam biết đến và sử dụng trang web này cũng ngày một tăng cao.
Phương thức hoạt động chính của Taobao là bán lẻ theo mô hình C2C – Customer to Customer (liên kết giữa khách hàng với nhau). Đây sẽ là nơi gắn kết các đơn vị cung cấp, các shop bán lẻ đến gần hơn với người tiêu dùng. Nếu so sánh với 1688 China hay Tmall thì số lượng shop bán hàng tại Taobao luôn là lớn nhất vì tính miễn phí khi đăng ký mở shop tại nền tảng này.
Về Tmall
Tháng 4 năm 2008, Taobao giới thiệu nền tảng mới dành riêng cho B2C mang tên Taobao Mall để bổ sung cho sàn thương mại C2C. Tới tháng 11 năm 2010, Taobao Mall vận hành tên miền mới là Tmall.com. Tương tự như Taobao, Tmall cũng là sàn thương mại điện tử có mục đích bán lẻ là chính, với đa dạng các mặt hàng từ mỹ phẩm, đồ điện tử cho tới gia dụng, thời trang,…. Ngoài ra, đây là một nền tảng cho các doanh nghiệp địa phương Trung Quốc và quốc tế bán hàng hoá thương hiệu cho người tiêu dùng tại Trung Quốc. Điểm khác biệt của Tmall so với Taobao chính là Tmall chủ động hướng tới hình thức B2C (Business to Busines – liên kết trực tiếp người bán và người mua với nhau).
Với xuất phát điểm là nền tảng Mall, các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Nike,…đều có shop online tại đây để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Để mở một gian hàng trên Tmall, người bán phải cung cấp đầy đủ các thông tin để xác nhận độ tin cậy, uy tín của doanh nghiệp và sản phẩm. Ngoài ra, Tmall luôn tăng mức lệ phí đăng ký lên trang nhằm mục đích lựa chọn nhà cung cấp chất lượng, loại bỏ nhà cung cấp giả mạo, dịch vụ kém…Đó là lí do mà số lượng shop tại Tmall ít hơn Taobao.
Về 1688 China
Nếu như Taobao và Tmall là sản thương mại điện tử có cung cấp dịch vụ bán lẻ thì 1688 China là thiên đường dành cho doanh nghiệp và các thương lái.
Khác với Taobao, sàn 1688 có đến hàng triệu đơn vị gồm xưởng gia công, doanh nghiệp…tự đăng bán các mặt hàng mình sản xuất. Hàng hóa trên 1688.com thường là mua để buôn, khi mua với số lượng lớn trên 1 sản phẩm bạn có thể mua với giá ưu đãi, ngoài ra bạn còn có thể tự đặt ra các yêu cầu về mẫu mã, kích thước để đơn vị cung cấp nhận sản xuất theo. Nếu bạn là một người kinh doanh online, kinh doanh shop hàng nhỏ lẻ thì đây chính là một địa chỉ lấy hàng vô cùng uy tín.
Về AliExpress.com
AliExpress cũng là một trong những trang thương mại điện tử của Trung Quốc, được thành lập vào năm 2010 bởi tập đoàn Alibaba.
Giống như Tmall, AliExpress có kinh doanh theo mô hình B2B nhưng khác với Tmall, đối tượng khách hàng của AliExpress là các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu nhập hàng với số lượng lớn mà không phải là người Trung Quốc. Chính vì vậy có thế nhận thấy rằng, Aliexpress có phạm vi kinh doanh hướng đến toàn cầu, đối tượng là các khách hàng đến từ mọi nơi trên thế giới. Điều này thể hiện rõ ở giao diện với nhiều thứ tiếng khác nhau cung dịch vụ hỗ trợ vận chuyển quốc tế.
Kết luận
Nếu bạn muốn mua sắm nhỏ lẻ và tìm kiếm nguồn hàng đa dạng thì hãy chọn Taobao, Tmall hoặc Aliexpress.
- Taobao với mức giá rẻ hơn, chất lượng ổn và được ưa chuộng nhất.
- Tmall với các dòng sản phẩm chất lượng, có nhiều gian hàng chính hãng thuộc các thương hiệu lớn nên rất an tâm khi mua sắm.
- AliExpress hỗ trợ ship hàng cho khách nước ngoài nhưng cần thỏa thuận về mức giá bán.
Còn với các khách hàng muốn mua hàng theo số lượng lớn thì lựa chọn thích hợp nhất là 1688.com.