Nội dung chính
Nền tảng Social Media phát triển nhanh nhất trong năm 2023

Nền tảng Social Media phát triển nhanh nhất trong năm 2023

Có phải mọi người vẫn trung thành với Facebook, BeReal chuẩn bị trở thành “gã khổng lồ” mới nổi hay TikTok chỉ dành cho GenZ? Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi trên, Mega Digital ở đây để giải đáp cho bạn.
Nghiên cứu dựa trên khảo sát dành cho hơn 600 người tại Mỹ về các nền tảng mạng xã hội mà họ sử dụng vào tháng 5/2022 và tháng 1/1023 của Hubspot.

Tình hình sử dụng Social Media của năm 2022 so với 2023

Không ngạc nhiên khi có tận 84% người trưởng thành ở Mỹ sử dụng mạng xã hội, vậy đâu là những nền tảng được lui tới nhiều nhất?
Dưới đây là một và thông số về top nền tảng mà người Mỹ sử dụng nhiều nhất trong khoảng đầu năm 2023, các số liệu này có thể sẽ khác biệt khi khảo sát tại các quốc gia khác.
  • Facebook (69%), YouTube (57%), Instagram (45%), TikTok (33%) và Twitter (30%) là những ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất.
  • BeReal (313%), Twitch (29%), LinkedIn (20%) và TikTok (16%) có sự tăng trưởng vượt trội kể từ tháng 5 năm ngoái.
  • Reddit (-11%), Pinterest (-9%) và Youtube (-4%) là những nền tảng duy nhất ghi nhận sự sụt giảm.
  • Trong khi Facebook là nền tảng mạng xã hội phổ biết nhất đối với người dùng trên 25 tuổi thì Instagram, TikTok và YouTube là các nền tảng phổ biết nhất với những người trong độ tuổi từ 18-24 tuổi.

Các nền tảng Social Medial có mức tăng trưởng nhanh nhất

BeReal

BeReal đã chứng kiến mức tăng trưởng 313% về lượt dùng từ những người dùng trong cuộc khảo sát, điều này có thể được thúc đẩy bởi sự cường điệu. Nhưng câu hỏi luôn được đặt ra với tất cả các nền tảng mới nổi đó là, liệu nó có tồn tại được không và tồn tại trong bao lâu?
Mỗi ngày, người dùng BeReal được nhắc chụp ảnh selfie vào một thời điểm ngẫu nhiên do app chỉ định. Người dùng có hai phút để chụp những bức ảnh mà không sử dụng bộ lọc và không thể đăng thêm, số lượng sử dụng nền tảng mới này đã tăng từ khoảng 0,7% dân số lên 2,8%, tăng trưởng nhiều nhất só với các nền tảng xã hội khác mà chúng tôi đã phân tích. Tuy nhiên, câu chuyện thực sự là cách nó phát triển trong cộng đồng GenZ. Mức sử dụng BeReal chỉ tính trong nhóm tuổi này đã tăng từ 1% lên 13% (mức tăng khổng lồ 1.200%).
BeReal được hưởng lợi từ việc là nền tảng xã hội mới nhất mà chúng tôi nghiên cứu trong cuộc khảo sát này, vì vậy nó có nhiều không gian để phát triển nhất. Tuy nhiên, với việc các đối thủ cạnh tranh khác đang cố gắng sao chép tính năng của nền tảng này, nó có nguy cơ trở thành một nền tảng social media “sao xẹt” khác bị lãng quên hoặc thất lạc trong sự bão hòa.
Do định dạng của BeReal, nó cũng có thể không phải là kênh hoặc cộng đồng thân thiện nhất dành cho các thương hiệu vì người dùng tham gia để xem bạn bè của họ đang làm gì một cách chân thực nhất và mục đích sử dụng nền tảng này là để tăng cường tính chân thực và kết nối giữa con người với nhau.

Twitch

Đây vẫn là nền tảng livestream được người dùng ưa chuộng nhất kể cả khi Facebook, Instagram và TikTok cũng đã phát triển tính năng livestream. Twitch vẫn “thống trị” tệp người dùng yêu thích việc xem các livestream dài.
Mặc dù nền tảng này có vẻ không phải là dạng “thuần” mạng xã hội lắm vì đa số người dùng chỉ vào để xem video chứ không có quá nhiều hoạt động tương tác qua lại, nhưng nó vẫn đang liên tục cạnh tranh với các nền tảng mạng xã hội khác.
Kể từ cuộc khảo sát đầu tiên và tháng 5/2022, mức sử dụng Twitch đã tăng 29%, nhờ Gen Z và thế hệ Boomers với tổng số người tiêu dùng sử dụng tăng từ khoảng 7% lên 9%.
Thế hệ Z đã thúc đẩy mức tăng trưởng này, với mức sử dụng Twitch tăng từ 13% lên 17%.
Boomers cũng đang tích cực tham gia Twitch. Vào tháng 5/2022, chỉ 0,3% người thuộc thế hệ này sử dụng Twitch và con số này đã tăng mạnh vào khảo sát tháng 1/2023 khi tăng lên gần 3% người sử dụng. Nghe có vẻ một tỷ lệ không đáng kể, nhưng nó có thể tương đương với hàng nghìn người dùng bổ sung.

LinkedIn

Từ tháng 5 đến tháng 1, lượng người dùng LinkedIn đã tăng 20% trong số những người tham gia khảo sát, với phần lớn lượng sử dụng là từ thế hệ Boomers. Tuy nhiên, nền tảng này đang bắt đầu ghi nhận sự suy giảm với các nhóm tuổi khác.
Mặc dù số lượng người dùng sử dụng LinkedIn giảm nhẹ đối với các thế hệ khác, nhưng việc sử dụng LinkedIn giữa những người thuộc Baby Boomers đã tăng từ 11% lên 20%, tức là tăng 85%.
Nói chung, không cần quá lo lắng về sự sụt giảm này vì LinkedIn sẽ vẫn tiếp tục là sự kết hợp giữa social media và tiện ích mà những người tìm việc và nhà tuyển dụng sẽ cần và sử dụng để làm bước đệm cho danh mục đầu tư của họ trong nhiều năm tới.

TikTok

Mặc dù TikTok vẫn đang gặp các vấn đề liên quan đến quy định, những người yêu thích nền tảng này trong khảo sát vào tháng 5/2022 dường như vẫn tiếp tục sử dụng, trong khi những người khác đang bắt đầu trải nghiệm nền tảng này lần đầu tiên.
Từ tháng 5 đến tháng 1, việc sử dụng TikTok trong số những người tiêu dùng được khảo sát của đã tăng lên 16%, đặc biệt là với thế hệ Boomers.
Khi xem xét sự gia tăng số lượng người sử dụng giữa các thế hệ, số lượng Boomers sử dụng TikTok đã tăng 164%, một lần nữa cho thấy rằng họ đang bắt kịp nhiều xu hướng và ứng dụng phổ biến của Gen Z. Ước tính rằng cứ ba người Mỹ trưởng thành thì có một người sử dụng TikTok.

Twitter

Mặc dù có sự xáo động trong đội ngũ lãnh đạo, quyền kiểm soát gây tranh cãi của Elon Musk và các thay đổi quy mô toàn công ty, nền tảng mạng xã hội Twitter vẫn giữ được một cộng đồng người dùng mạnh mẽ khi ghi nhận xu hướng người sử dụng tăng thêm 7%.
Trong số hơn 600 người được khảo sát, Twitter thu hút khoảng 12% người dùng thế hệ Gen X và 27% người dùng nhóm Baby Boomers, cũng cần phải lưu ý thêm là 9% số người tham gia khảo sát thuộc Gen Z cho biết họ sử dụng Twitter ít hơn so với cuộc khảo sát tháng 5/2022.

Instagram

Không có gì ngạc nhiên khi Instagram là một trong những nền tảng nhận được sự yêu thích của nhiều thế hệ. Theo khảo sát, từ tháng 5/2022 đến tháng 1/2023, số lượng người sử dụng Instagram đã tăng lên 6%. Mặc dù nền tảng vẫn duy trì sức hút đối với Gen Z và Boomers nhưng lượng người dùng Gen Y đang có xu hướng giảm nhẹ
  • Khoảng 45% người Mỹ trưởng thành sử dụng Instagram, tăng 6% so với tháng 5/2022
  • Instagram tăng trưởng 11% với thế hệ Gen Z và 53% với nhóm Baby Boomers
  • Việc sử dụng Instagram của Gen Y ghi nhận sự sụt giảm 17%, từ 65% xuống 54%

Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors