Nội dung chính
Marketing truyền miệng – Vũ khí tạo nên sự thành công của một thương hiệu

Marketing truyền miệng – Vũ khí tạo nên sự thành công của một thương hiệu

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, việc giữ chân khách hàng và thu hút khách hàng mới là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp. Bên cạnh việc tập trung xây dựng nội dung trên các nền tảng xã hội thì còn phải đảm bảo marketing truyền miệng của khách hàng nhằm tăng doanh số của công ty.
Một công ty có sản phẩm tốt thôi là chưa đủ, mà còn cần có một cách thức marketing phù hợp để thúc đẩy người dùng đến với sản phẩm. Vì vậy, Marketing truyền miệng là một trong những phương thức tiếp thị được ưa chuộng và được các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả để tăng trưởng và phát triển.
Hãy cùng tìm hiểu và khám phá cách để tận dụng Marketing truyền miệng để phát triển thương hiệu của bạn.

Khái niệm về Marketing truyền miệng

Marketing truyền miệng (Word Of Mouth Marketing) hay còn được viết tắt là WOM. Được hiểu là sự quan tâm của người tiêu dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty được đánh giá trong các lời hội thoại hàng ngày của họ với bạn bè và người thân. Đây chính là một hình thức quảng cáo miễn phí đối với sản phẩm của công ty, được tạo ra và truyền đi dựa trên sự trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.
Vì thế trong chiến lược quảng cáo, các công ty nên tích cực đẩy mạnh marketing truyền miệng thông qua các hoạt động công khai, tạo ra sân chơi trên các nền tảng mạng xã hội nhằm khiêu khích sự tương tác, giao tiếp giữa những người tiêu dùng hoặc giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp. 

Tầm quan trọng của Marketing truyền miệng

Tận dụng tối đa sức mạnh của Marketing truyền miệng, doanh nghiệp đã biến khách hàng trở thành kênh tiếp thị hiệu quả cho thương hiệu thông qua việc chia sẻ trải nghiệm về sản phẩm, dịch vụ của mình.
Người tiêu dùng thường có khuynh hướng đón nhận thông tin từ sự chia sẻ, lời khuyên, kinh nghiệm của người đã từng trải nghiệm trước đây. Hình thức này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn có khả năng lan tỏa “tiếng đồn thơm” về thương hiệu của bạn.
Sau đây là những con số thể hiện tầm quan trọng của tiếp thị truyền miệng:
  • Theo báo cáo của Nielsen, có đến 92% người tiêu dùng tin tưởng lời truyền miệng (WOM) từ những người mà họ thân quen.
  • 90% người tiêu dùng thường đọc bình luận, đánh giá về sản phẩm, dịch vụ trước khi quyết định có nên mua hay không. Và khoảng 72% người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua hàng nếu đọc được những bình luận tích cực.
  • 64% Giám đốc Marketing tin rằng truyền miệng là một hình thức marketing đem lại hiệu quả cao nhất.

Lợi ích của Marketing truyền miệng

Khi các doanh nghiệp biết đến sức mạnh của WOM và biết cách sử dụng nó thì chắc chắn sẽ đem lại cho doanh ngiệp những con số doanh thu ngoài mong đợi, dưới đây sẽ là một số lợi ích mà WOM mang lại:
  • Xây dựng sự tín nhiệm: những đánh giá mang tính chất tích cực thông qua các lời nói giao tiếp hàng ngày của người tiêu dùng dựa trên sự trải nghiệm của họ sẽ phầ nào giúp xây dựng sự uy tín và sự tín nhiệm cho thương hiệu của bạn đối với khách hàng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm của công ty.
  • Marketing miễn phí: khác xa với những hình thức quảng bá hàng tỷ đồng cho các chiến dịch thì với hình thức này công ty của bạn không cần phải đầu tư tiền bạc vào việc đưa hình ảnh doanh nghiệp đi lên.
  • Giúp tăng doanh số bán hàng: những đánh giá tích cực về sản phẩm, dịch vụ của bạn từ khách hàng đã trải nghiệm trước đây sẽ là yếu tố thuyết phục người khác tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng của người kế tiếp.
  • Mở rộng hình thức quảng bá: khi doanh nghiệp bạn đã có danh tiếng nhất định, bạn có thể kết hợp với những Influnecers, KOLs để PR cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Một số phương pháp Marketing truyền miệng phổ biến nhất

Sau đây là tổng hợp một số hình thức Marketing truyền miệng phổ biến mà bạn nên tìm hiểu:
  • Buzz Marketing – Marketing truyền miệng bằng tin đồn: Đây là hình thức sử dụng sự phổ biến của những chương trình giải trí, hay tin tức để người tiêu dùng bàn tán, tranh luận về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
  • Viral Marketing – Marketing lan truyền: Là hình thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thông qua Internet, các quảng cáo được đính kèm trong email gửi cho nhiều đối tượng, hay các cửa sổ xuất hiện trình duyệt web.
  • Community Marketing – Marketing cộng đồng: Đây là hình thức Marketing được thực hiện qua việc hình thành, hỗ trợ cho những hội nhóm, cộng đồng.. Từ đó, các thành viên có thể chia sẻ thông tin, sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Brand Blogging: Đây là hình thức tạo ra một trang blog cá nhân chia sẻ những kiến thức, trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ chứ không phải để bán hàng.

Những thương hiệu điển hình đã áp dụng hình thức Marketing truyền miệng thành công

Doulingo

Đây là một ứng dụng học ngoại ngữ trực tuyến được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới và đã áp dụng phương thức marketing truyền miệng để tăng cường thương hiệu và người dùng của mình. Phương thức này đã giúp Doulingo đạt được nhiều thành công đáng kể với hơn 300 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Duolingo đã sử dụng tính năng giới thiệu người dùng của mình. Tính năng này cho phép người dùng mời bạn bè của mình đến sử dụng ứng dụng, và khi người dùng mới đăng ký thông qua liên kết giới thiệu của họ, cả hai người đều được tặng một khoá học miễn phí. Điều này đã tạo ra một sự lan truyền tự nhiên, giúp Duolingo thu hút nhiều người dùng mới một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Bên cạnh đó, Duolingo cũng sử dụng phương thức Marketing truyền miệng thông qua các đối tác. Họ đã thiết lập mối quan hệ đối tác với các trường học, trung tâm đào tạo và tổ chức phi lợi nhuận, cung cấp cho họ giải pháp học ngoại ngữ miễn phí. Điều này đã giúp Duolingo tạo ra sự chú ý đối với thương hiệu của mình và thu hút nhiều người dùng mới thông qua các đối tác này.
ảnh: thegioididong
 

Coca Cola

Năm 2011, Coca Cola đã thực hiện chiến dịch “Share a Coke with” nhằm mục đích khuyến khích khách hàng thưởng thức đồ uống của họ với một số người khác.
Công ty này đã cho sản xuất những chai Coca in tên riêng phổ biến bên cạnh logo của họ. Chiến dịch này tạo nên một phong trào tìm kiếm chai Coca in đúng tên người dùng trên toàn cầu.

Grab

Grab là một ứng dụng gọi xe trực tuyến được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Grab đã sử dụng phương thức Marketing truyền miệng thông qua chương trình giới thiệu người dùng, nơi mỗi lần người dùng giới thiệu bạn bè của mình đến sử dụng Grab, cả hai người đều nhận được một khoản giảm giá. Điều này đã giúp Grab tăng số lượng người dùng mới và tăng độ nhận diện thương hiệu của mình.
ảnh: thanhnghiep

Tóm lại

Tóm lại trên đây là một số thông tin về marketing truyền miệng cũng như đã giải đáp được những công dụng của WOM là gì. Hy vọng bài viết về WOM sẽ giải đáp được những thắc mắc của các nhà quảng cáo. Từ đó các bạn sẽ chọn lựa được đúng phương pháp WOM để áp dụng cho thương hiệu của mình.
Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors