Nội dung chính
Giá trị của thương hiệu quốc gia thông qua sản phẩm

Giá trị của thương hiệu quốc gia thông qua sản phẩm

Thương hiệu quốc gia là gì?

Thương hiệu quốc gia (National Brand) được hiểu là tên, các ký hiệu, khẩu hiệu, biểu tượng, thiết kế hoặc là tổng hợp những yếu tố trên với mục đích xác định hàng hóa hay dịch vụ của một hay một nhóm nhà cung cấp để phân biệt với những đối thủ cạnh tranh khác.
Thương hiệu quốc gia là thương hiệu gán chung cho các sản phẩm, hàng hoá của một quốc gia nào đó (nó thường gắn với những tiêu chí nhất định, tuỳ thuộc vào từng quốc gia, từng giai đoạn).
Một số quốc gia trở thành hình ảnh đại diện cho chất lượng xuất sắc trong một số ngành hàng nhất định, chẳng hạn nước Pháp nổi tiếng với rượu, hàng gia dụng Đức tuổi thọ lên đến hàng trăm năm, Nhật Bản với hàng điện tử và Mỹ với sản phẩm công nghệ. Điều này ảnh hưởng mạnh đến nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm và dịch vụ của một công ty, tùy thuộc vào xuất xứ của sản phẩm đó.

Tác động của thương hiệu quốc gia đối với sản phẩm có nguồn gốc từ quốc gia đó

Tạo độ tin cậy

Thương hiệu quốc gia tạo ra niềm tin và lòng tin tưởng đối với sản phẩm của đất nước họ. Khách hàng luôn có một quan niệm về “cái nhất” đối với các thương hiệu quốc gia: Đồng hồ phải từ Thụy Sĩ, đồ tiện tử phải từ Nhật Bản, rượu Vodka phải từ Nga, da phải từ Ý,… Nếu thương hiệu quốc gia được đánh giá cao, thì sản phẩm sẽ nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng trong nước đến quốc tế.

Sức mạnh thương hiệu quốc gia xây dựng nên lòng tin của khách hàng

Một thương hiệu quốc gia mạnh mẽ và đáng tin cậy có thể tạo ấn tượng tốt với khách hàng và giúp họ cảm thấy an tâm khi mua sản phẩm của thương hiệu đó. Khi khách hàng tin tưởng vào thương hiệu quốc gia, họ sẽ tin vào sản phẩm của bạn và có xu hướng giới thiệu đến nhiều người khác biết đến thương hiệu, tiếp tục mua hàng. Nhờ vậy, uy tín thương hiệu được khẳng định, gia tăng doanh thu hiệu quả.

Tăng giá trị sản phẩm

Giá trị quốc gia giúp tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và khẳng định vị thế trên thị trường. Như Hàn Quốc sử dụng ngành công nghiệp thẩm mỹ và công nghiệp nhạc Pop để tạo đòn bẩy tiêu dùng cho các thương hiệu mỹ phẩm và chăm sóc da. Người tiêu dùng dần biết đến Hàn Quốc như một trong những nơi tạo trào lưu mới trong lĩnh vực làm đẹp và họ cảm thấy an tâm khi sử dụng mỹ phẩm “Made in Korea”.

Tạo sự khác biệt và cạnh tranh trên thị trường toàn cầu

Thương hiệu quốc gia giúp tạo ra sự khác biệt và độc đáo cho sản phẩm đó trên thị trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu quốc gia sẽ giúp thay đổi nhận thức và định vị về hình ảnh của đất nước trong khu vực và toàn cầu. Khi nhắc đến Sashimi, người tiêu dùng nghĩ ngay đến Nhật Bản với nguyên liệu tươi ngon, cách bài trí tinh tế và giá trị dinh dưỡng cao, các nước khác khó mà làm được điều này. Mỗi quốc gia đều có những nét đặc trưng của riêng mình, sự khác biệt sẽ tạo ấn tượng sâu sắc đối trong tâm trí khách hàng đối với sản phẩm có xuất xứ từ quốc gia đó.

Tăng khả năng tiếp cận thị trường

Thương hiệu quốc gia giúp tăng khả năng tiếp cận thị trường và giúp sản phẩm của bạn được bán ra trên toàn thế giới. Khách hàng sẽ dễ dàng nhận biết và tìm kiếm sản phẩm khi rõ ràng nguồn gốc xuất xứ. Khách hàng sẽ tự chủ động tìm đến những thương hiệu “Top of mind” về chất lượng, mẫu mã như điện thoại sẽ là Iphone hoặc Samsung, xe hơi sẽ là Đức hoặc Nhật Bản.

Ví dụ về thành công của giá trị thương hiệu quốc gia trong Marketing

Trước đây, nhiều marketer không quan tâm đến thương hiệu quốc gia mà chỉ quan tâm đến thương hiệu sản phẩm. Điều này sẽ không ảnh hưởng nếu sản phẩm đó chỉ phát triển ở thị trường trong nước, nhưng khi muốn vươn ra thị trường quốc tế, tác động của thương hiệu quốc gia ảnh hưởng cực lớn đến uy tín thương hiệu. Dưới đây sẽ là một số ví dụ giúp bạn thấy được sức mạnh của thương hiệu quốc gia đến sự phát triển của sản phẩm.
Thương hiệu Apple của Mỹ là một trong những ví dụ điển hình về thành công của giá trị thương hiệu quốc gia trong marketing. Apple đã xây dựng một thương hiệu mạnh bằng cách tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm công nghệ cao cấp và tin cậy. Apple nằm trong top 10 hàng công nghệ được nhiều người khao khát “đầu quân” nhất nước Mỹ năm 2017.
Samsung là một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, hãng đã sử dụng hình ảnh của Hàn Quốc và các yếu tố văn hóa của đất nước để đạo ra các chiến dịch quảng cáo độc đáo và thu hút khách hàng. Samsung đã sử dụng tên gọi “Galaxy” cho các sản phẩm điện thoại của mình để tạo ra sự liên kết với vũ trụ và tinh thần phiêu lưu của người Hàn Quốc. Sử dụng hình ảnh của nhóm nhạc Kpop nổi tiếng BTS để quảng bá sản phẩm của mình đến khách hàng trên toàn thế giới.

Kết Luận

Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình dài hơi và phải có tính toán. Nếu bạn tận dụng tối đa tính tích cực của thương hiệu quốc gia, bạn có thể tạo ra một thương hiệu rất thành công và có chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước cũng như thị trường thế giới
Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors