Các bạn hay để ý thì sẽ thấy bất kì một link bên ngoài Facebook được share lên Facebook. Khi ấn vào link đó chúng ta đều thấy tham số Fbclid ở cuối link. Tương tự khi chạy quảng cáo Google thì cuối link bạn cũng thấy tham số Gclid. Vậy Fbclid và Gclid là gì?
Tham số Fbclid là gì?
Fbclid – Facebook Click Indentifier dùng để theo dõi tất cả link được share lên Facebook. Với mục đích giúp Facebook tối ưu hệ thống và tiếp cận chính xác hơn đến đối tượng khách hàng.
Ví dụ URL chứa fbclid là: http://giapducthang.com/fbclid-la-gi-gclid-la-gi.html?fbclid=IwAR32BkPg67wJuyvFa4PBYKP6pe67Ak75NDtUieSS3VGme8Pzyzdjhn1QEoc
Phần màu đỏ là Fbclid nhé mọi người. Sau dấu = là giá trị băm.
=> Tóm lại là tất cả link được chia sẻ lên Facebook khi ấn vào thì đều có tham số Fbclid.
Tham số Gclid là gì?
Gclid viết tắt của Google Click Indentifier dùng để theo dõi tất cả các link được chạy quảng cáo trên Google. Gclid bản chất là một giá trị băm được mã hóa ánh xạ trở lại một nhấp chuột Google Ads. Hiểu đơn giản là mỗi lần nhấp chuột thì sẽ có Gclid khác nhau.
Giá trị Gclid có thể Analytics giải mã và dịch ngược lại thành các thông tin như: Chiến dịch, nhóm quảng cáo, từ khóa…Hiểu đơn giản là từ cái mã Gclid thì analytics biết được user đến từ camp nào.
=> Tóm lại là tất cả các bài viết khi chạy quảng cáo trên Google thì đều có tham số Gclid.
Tóm lại
Khi bạn nhận thấy Fbclid thì biết là link từ Facebook, Gclid là từ Google Ads.
Nếu lượn lờ trên mạng nếu thấy nguồn data từ Fbclid mà bảo từ TikTok thì auto chém gió nhé mọi người.
Nguồn: Blog Giáp Đức Thắng – Xem tại đây
Xem thêm: Chỉ số quan trọng khi chạy quảng cáo – Góc khuất của chỉ số mà ít người nói.