Nội dung chính
Brand Thời Trang Nữ và những vấn đề không thể bỏ qua

Brand Thời Trang Nữ và những vấn đề không thể bỏ qua

Hôm nay tình cờ có vài bạn hỏi về việc làm brand thời trang nữ nên mình viết bài chi tiết, cũng tổng hợp nhiều nguồn từ các anh chị và bạn trên facebook, tiết kiệm được tí tiền nào hay tí đó!
Mình đã từng làm phân khúc từ 400-800k. Bài toán dưới đây là mình tính khi các bạn vít ads doanh thu lớn nhé, chứ ngày bán 20-30 chiếc thì nó lại khác rất nhiều.

5 vấn đề khi làm Brand Thời Trang Nữ

1. Mẫu mã theo trends

Hàng trends 1 tháng đổi 1 lần, loại trend thời trang này còn nhanh hơn cả trend gia dụng TikTok. Nếu muốn bán phải chụp ảnh lại liên tục, chụp look book, feedback..Hhàng mà tồn thì xác định chỉ có bán rẻ hoặc tặng (bán rẻ thì mất giá trị brand trong lòng khách). Sau mỗi tháng lại phải update 1 bộ sưu tập mới, bạn nên có 1 gu thời trang sẵn, các plan sản phẩm cần chuẩn bị trước từ 3-6 tháng chứ không có chuyện tháng sau vẫn bán các sản phẩm cũ.
Ảnh: freepik

2. Xưởng hàng và tiến độ làm việc

Anh em “họ hứa”, hàng làm không đồng bộ chất lượng, thời gian sản xuất thì hứa bằng miệng. Nói chung xưởng giỏi thì họ không rảnh, còn đội rảnh để lên Facebook nhận là đội làng nhàng (tỷ lệ “bìm bịp” khá cao).
Ví dụ: trong ngành mỹ phẩm, anh em có 1000 sản phẩm hay 10 vạn sản phẩm thì cũng đều giống nhau cả. Còn thời trang cần bộ phận KCS (Knowledge Centered Support – bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm cuối cùng, hay là bộ phận phân loại sản phẩm) kiểm tra chất lượng sản phẩm, 1 cái váy dính vết đen thôi là không bán được rồi!
Ảnh: springwise

3. Số lượng Hot girl ngày càng đông

Việc này ảnh hưởng khá lớn đến thị phần, tệp khách mua, khách hết tiền thì không mua brand.

4. Khách hàng không trung thành

Có quá nhiều thương hiệu, quá nhiều sàn thương mại điện tử, hot girl mạng…Khách cứ thấy rẻ, đẹp thì mua chứ cũng không trung thành, Gen Z thì chắc chắn càng không trung thành.

5. Tồn hàng

Sát thủ của kinh doanh thời trang. Profit 30% thì cứ trừ đi 10% hàng tồn => lãi dc 20%.
Mà tỉ lệ scale brands thời trang nữ không cao, để vít mã lên 1000 hàng là cực khó (mình chưa nói đến chuyện hàng hoàn nhé, thực tế ship tới khách bảo không ưng nữa thì cũng không làm dc gì cả). Mỗi tháng tồn 20tr tiền hàng, một năm là 240tr…đủ tiền văn phòng cả năm !
Ngoài ra còn vấn đề ekip media chụp sao bán ra được đơn, tiền thuê model tăng theo năm (bán tốt thì model bỏ chủ shop tự kinh doanh riêng), phụ liệu vải may mặc, đối thủ copy sản phẩm mẫu, tỉ lệ chốt ngày thấp ngày cao…thì không còn vấn đề gì nữa cả =))) Sương sương cũng khá “easy”

Mô hình kinh doanh

Nếu mô hình ads + sàn hiện tại khó thì cái này lỗi ở “mô hình kinh doanh”
Có quá nhiều người làm, quá nhiều cạnh tranh => bạn phải exit khỏi đó hoặc là bạn phải xuất sắc hơn tất cả.

Điểm yếu

Kinh doanh làm xưởng tại Việt Nam là chất xám bị chảy máu, hôm nay kinh doanh mã hàng A thì ngày mai mã hàng này tầm 3 shop cùng chạy
Anh em Việt Nam thì clone vít đè quá đỉnh cao rồi. Nhưng đây cũng là 1 mô hình lỗi thời, dễ bị đắt (page không có độ trust -> convert đơn thấp) cộng thêm hoàn đơn (do hàng đểu/không chất lượng).
Theo như trải nghiệm cá nhân của mình, đã mua hàng quần áo của các sàn thông qua các TikToker nhưng đều thấy giặt xong là hỏng, hoặc mặc không thể lên dáng như mình muốn, chất liệu thì nóng nóng rất dở hơi. Thôi thì chấp nhận của nào giá đó!!
Từ đó mình quay lại mình mua tại shop như Uniqlo, shop offline cho chắc ăn và kết quả thấy ổn hơn rất nhiều, vô cùng happy và chắc chắn mình vẫn sẽ quay lại mua!!!

Thay đổi mô hình kinh doanh

1. Full chuỗi từ Xưởng -> hàng -> bán buôn rồi mới đá thêm bán lẻ (mô hình taobao 1688). Có thể sang Ninh Hiệp để làm cũng là 1 cách, dù cũ nhưng không bao giờ là lỗi thời. Sản xuất bán buôn các mẫu hot -> bán lẻ cho anh em tự chạy ads
2. Mở store: nhiều người rất coi thường doanh số tại các điểm bán nhưng thật ra điểm bán store rẻ hơn chi phí các sàn khá nhiều. Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh không hề kinh doanh sàn, chi phí offline chiếm 2% doanh thu. Mô hình offline phơi mặt đòi hỏi bạn không thể lừa dối khách hàng và đương nhiên không có hoàn hàng -> Tạo ra giá trị thật sự trong lòng khách hàng -> Có khách quen -> Tồn tại.
3. Trở thành người có tầm ảnh hưởng/Hot TikToker: mỗi năm ngành này tạo ra vô vàn hotgirl cạnh tranh mạnh mẽ với các shop, cứ shop nào ra mẫu là Hotgirl cũng nhập được mã hàng đó về up lên bán livestream TikTok, đăng clip TikTok chờ ăn xu hướng rồi bán hàng trên trang Facebook và Fanpage. Đương nhiên giá vốn sẽ cao nhưng tỷ lệ tồn hàng rất thấp -> tỉ lệ lãi họ cao hơn rất nhiều anh em chỉ làm mỗi online, làm ads thông thường.
Quan điểm này thì còn phải nhìn vào nguồn lực cá nhân bạn có bao nhiêu, khi thực thi không được thì có phương án thay thế hay không. Mình chỉ gợi ý chia sẻ những mô hình khác để tránh đi vào vết xe đổ nhiều người đang làm.
Những gì mình đề cập đến ở trên là dưới góc nhìn trải nghiệm của mình và đi tổng hợp của các anh chị em trong ngành. Có gì thiếu sót anh em bổ sung nha! Tất nhiên đọc được bài này là anh em tiết kiêm được kha khá tiền rồi đấy. Ngoài việc có gu thẩm mỹ tốt, có ekip mạnh, đối tác xịn sò thì cũng cần có những trải nghiệm vấp ngã.
Riêng bùng ads thì chẳng giúp được gì anh em cả!!!
Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors