Nội dung chính
AI thay đổi ngành bán lẻ như thế nào trong tương lai?

AI thay đổi ngành bán lẻ như thế nào trong tương lai?

Là người tiêu dùng, chúng ta đang sống trong một thời kỳ có nhiều biến động. Sau 3 năm đối mặt với những xáo trộn của đại dịch Covid-19, hoạt động mua sắm trực tiếp bùng nổ. Sự phát triển của thương mại điện tử với các hình thức mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến. Hiện nay, với việc dần nới lỏng biện pháp cách ly và hạn chế do đại dịch Covid-19, các cửa hàng truyền thống đang trở lại một cách mạnh mẽ.
Chúng ta đang phải lựa chọn giữa mua sắm trực tuyến và mua sắm trực tiếp, đây là một thời điểm quan trọng trong quá trình phát triển của ngành bán lẻ. Đây là thời điểm mà các thương hiệu có thể kết hợp trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến để cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự tiện lợi, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Thách thức mà các thương hiệu sẽ đối mặt là làm thế nào để tối ưu sự tiện lợi ở các cửa hàng vật lý như cách làm của các cửa hàng online. Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm với những đề xuất tùy chỉnh theo sở thích của khách hàng, tạo ra sự vui vẻ, có tính giải trí. Bởi vì ngành bán lẻ không chỉ đơn giản là mua sắm mà còn là sự kết hợp giữa mua sắm và giải trí. Trong bài viết này chúng tôi khám phá cách trí tuệ nhân tạo – AI có thể giúp cho khách hàng có những trải nghiệm mua sắm chân thực và thoải mái hơn.

AI – Hướng tới trải nghiệm mua sắm OMO (online-merge-offline) hoàn hảo

Quá trình số hóa là một bước quan trọng đầu tiên trong việc chuyển đổi số ở cửa hàng vật lý. Quá trình này có thể bao gồm việc đặt mã QR xung quanh không gian cửa hàng, gương thông minh và thậm chí đặt các trạm công nghệ 3D AR/VR. Thường thì những phương pháp số hóa này chỉ làm cho cửa hàng vật lý trở nên thú vị hơn mà không thực sự kết hợp các kênh trực tuyến và trực tiếp cùng dữ liệu được tạo ra từ mỗi kênh.
AI cho phép các công ty thực hiện bước tiếp theo và kết hợp các cửa hàng ngoại tuyến và trực tuyến của họ như thể trải nghiệm mua sắm là trải nghiệm liền mạch. Hãy sử dụng các giải pháp do AI cung cấp để tích hợp dữ liệu chủ thể của các công ty về sở thích, lựa chọn và mua sắm của khách hàng trên tất cả các kênh, nhằm cá nhân hóa nội dung bạn nhìn thấy theo thời gian thực. Ví dụ: Bạn đã chọn một chiếc áo trên mạng để thử tại cửa hàng; Bạn đã thử nó tại cửa hàng và muốn tìm hiểu những mẫu mã khác nhau hoặc kiểu dáng tương tự. Với AI, người mua hàng có thể trải nghiệm tiện ích hiện đại này thông qua chiếc điện thoại thông minh của mình. Một sự lựa chọn vô cùng tiện lợi, tiết kiệm nhiều thời gian.
Một ví dụ thậm chí còn tiên tiến hơn về cách tiếp cận OMO (kết hợp trực tuyến và trực tiếp) đó là sự xuất hiện của những ứng dụng, website hỗ trợ thử quần áo ngay trên app. Bằng cách thiết lập một hình đại diện ảo trong hình ảnh của một người (ví dụ: chiều cao, hình dáng và kích thước cơ thể, v.v.), người dùng sẽ ngay lập tức có thể thử một bộ quần áo và xem nó trông như thế nào, có vừa vặn hay không. Trải nghiệm này sẽ là trải nghiệm 3D, không phải 2D và sẽ được kích hoạt bởi các thuật toán và cảm biến AI có thể chụp nhiều ảnh của một vật phẩm và tạo ra một đại diện ảo 3D.

AI hỗ trợ gợi ý sản phẩm vượt trội hơn bất kỳ nhân viên bán hàng nào

Trong khi việc mua sắm mang lại niềm vui, nhưng đôi khi nó có thể gây căng thẳng khi bạn không biết bắt đầu từ đâu. Vấn đề này là điều mà các công cụ đề xuất trên các trang thương mại điện tử đã tìm cách giải quyết. Tuy nhiên, nếu không có AI, các công cụ này chỉ có thể hiển thị “mặt hàng được xem/mua nhiều nhất” hoặc “những người đã xem/mua mặt hàng này cũng đã xem/mua mặt hàng”. Giải pháp này không đáp ứng đủ việc cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm phù hợp nhất hoặc giải quyết vấn đề của người tiêu dùng khi có quá nhiều lựa chọn. Người tiêu dùng thường có ý tưởng chung về những gì họ đang tìm kiếm trên thị trường (ví dụ: áo khoác da màu đen), nhưng chúng ta có thể thiếu kiến thức hoặc thời gian để xem qua mọi thứ mà cửa hàng cung cấp, đặc biệt khi hàng tồn kho bao gồm mọi thứ từ cả cửa hàng thực và cửa hàng trực tuyến của bạn. Nói cách khác, chúng ta không thể biết được người tiêu dùng sẽ quyết định lựa chọn món đồ nào khi đứng giữa muôn vàn sản phẩm trên thị trường.
Với AI, các công cụ đề xuất tạo ra ngày càng nhiều đề xuất được cá nhân hóa nhắm mục tiêu đến sở thích và không thích của từng người mua sắm khi họ duyệt qua trang web. Thay vì hiển thị các sản phẩm dựa trên mức độ phổ biến hoặc trưng bày chung của chúng, trong trường hợp áo khoác da màu đen, tất cả những sản phẩm bạn có, các cửa hàng sử dụng công cụ đề xuất AI có thể ưu tiên những chiếc áo khoác da màu đen sẽ thu hút một người mua sắm cụ thể nhất dựa trên sở thích và hành vi mà họ đã thể hiện.
Điều tương tự cũng có thể xảy ra ở các cửa hàng có điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc màn hình thông minh. Những thách thức đặt ra giờ không còn là nỗi lo bởi đã có AI hỗ trợ giải quyết. . Tại sao phải phụ thuộc vào nhân viên cửa hàng để giới thiệu một chiếc túi “rất phù hợp với bạn” khi AI có thể dự đoán chính xác hơn rằng chiếc ví màu xanh mới nhất sẽ là thứ bạn thích. Bạn càng tương tác nhiều với cửa hàng – trực tuyến hoặc ngoại tuyến – sử dụng các mô hình cá nhân hóa AI như vậy, những đề xuất này sẽ càng chính xác.
Vì các mô hình OMO cho phép người mua sắm xem nhiều sản phẩm hơn, công cụ đề xuất do AI cung cấp này sẽ cực kỳ quan trọng trong việc kết nối đúng sản phẩm với đúng người trong thời gian ngắn nhất có thể.

AI sẽ là nền tảng thay đổi trải nghiệm ngành bán lẻ trong tương lai

Cuối cùng, điều làm cho AI trở nên mạnh mẽ là khả năng học hỏi, dự đoán và tạo ra những hiểu biết có thể hành động. Chúng tôi tin rằng công nghệ AI sẽ là nền tảng của nhiều trải nghiệm bán lẻ trong tương lai. Sử dụng AI làm công cụ phân tích, các công ty có thể tìm ra loại hoạt động khuyến mại nào thu hút người mua hàng của họ. Sử dụng AI làm công cụ tương tác, các thương hiệu có thể tự động hóa cách họ tương tác với người mua hàng và tạo ra các mô hình mới hiệu quả hơn. Sự kết hợp giữa công nghệ và ngành bán lẻ đã trở nên không thể tách rời. AI phân tích số liệu cho các công ty biết hiệu quả của việc ứng dụng AI trong trải nghiệm bán lẻ mà họ cung cấp cho người mua sắm, sau đó tìm cách cải thiện cho hiệu quả hơn. Dù đó là mua sắm với công nghệ AR, VR hay thậm chí trong thế giới ảo, trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò quan trọng trong mang đến nhiều trải nghiệm trong ngành bán lẻ mới nhất.
Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors