Nội dung chính
Ads Funnel là gì và những điều bạn cần biết về Ads Funnel

Ads Funnel là gì và những điều bạn cần biết về Ads Funnel

Ads Funnel là một khái niệm đã trở nên phổ biến trong lĩnh vực Digital Marketing. Ads Funnel cho phép bạn tối ưu hoá việc tiếp cận khách hàng thông qua quảng cáo, giúp nâng cao khả năng chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng. Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn góc nhìn mới nhất về Content Funnel và Ads Funnel khi kết hợp với nhau.

Ads Funnel là gì?

Ads Funnel là một chiến lược quảng cáo trực tuyến nhắm vào việc xây dựng một quy trình đưa khách hàng qua từng giai đoạn.

Về bản chất, Ads Funnel là một phần trong Marketing Funnel, nên có rất nhiều biến thể và rất nhiều cách thể hiện khác nhau. Bạn có thể tìm kiếm trên Google có rất nhiều hình ảnh về Ads Funnel như: phễu 3 tầng, phễu 4 tầng, thể hiện theo dạng AIDA …

Nhưng bản chất sẽ phân thành 3 giai đoạn, nên sẽ có 4 phần thể hiện.

Content Funnel là gì?

Content Funnel hay còn gọi là Content Marketing Funnel là một hệ thống thu hút khách hàng tiềm năng qua một chuỗi các loại content khách nhau theo trình tự từng bước và chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Mình đã có bài viết chi tiết về Content Marketing Funnel, các bạn có thể đọc tại đây

Những điều bạn cần biết

Content Funnel và Ads Funnel – Kết hợp giữa content và ads

Theo như hình, bên phải là Ads Funnel và các ứng dụng của các Tools Digital (hay các platfrom). Bên trái là Content Funnel thể hiện phương pháp, content, cách tìm ra vấn đề, giải pháp, thông tin…mà các tầng của phễu cần để cung cấp thông tin cho traffic (user).

Content hướng đối tượng

Content hướng đối tượng là nội dung được thiết kế để hướng tới đối tượng đã xác định hay còn gọi là hướng đến khách hàng tiềm năng.

Với content hướng đối tượng, khách hàng tiềm năng sẽ thấy mình trong đó. Content hướng đối tượng sẽ ở dạng khéo léo để khách hàng tiềm năng tự cảm nhận rằng: “À có mình trong đó” (liên quan đến công việc, gia đình, vấn đề gặp phải …)

Content hướng đối tượng KHÔNG PHẢI là dạng nội dung nói thẳng vào: nỗi đau, vấn đề, hay cung cấp giải pháp gì đó. Nền việc nhầm lẫn giữa dạng nội dung này và các nội dung thông thường để chạy Ads là hoàn toàn tai hại.

5W1H

5W1H là viết tắt của từ dùng để mô tả các câu hỏi cơ bản trong việc thu thập thông tin và xác định chi tiết liên quan đến một vấn đề, đối tượng hay sự vật sự việc cụ thể nào đó. Cụ thể 5W1H là:

  • Who (ai): Ai liên quan đến vấn đề, sự kiện, đối tượng…thông tin cần thu thập?
  • What (gì): Điều gì dẫn tới vấn đề, sự kiện, đối tượng…thông tin cần thu thập?
  • When (khi nào): Sự kiện, vấn đề, đối tượng, thông tin được tạo ra/xảy ra khi nào?
  • Why (tại sao): Nguyên nhân gì dẫn đến vấn đề, sự kiện, đối tượng…diễn ra hoặc thông tin được tạo ra?
  • Where (ở đâu): Địa điểm mà vấn đề, sự kiện, đối tượng…diễn ra hoặc thông tin được tạo ra?
  • How (như thế nào): Vấn đề, sự kiện, đối tượng, thông tin…được tạo ra như thế nào?

Tóm lại nếu khó nhớ quá thì bạn cần trả lời mấy câu hỏi như sau: Ai là người cần cái này?, làm gì để khách hàng tiếp cận thông tin, sản phẩm này?, diễn ra khi nào thì hợp lý?, diễn ra ở đâu?, Cáy này xảy ra như thế nào?…

Nếu mà vẫn khó nhớ quá thì bạn cứ đặt câu hỏi xoay quanh chủ đề cần tìm dạng nếuthì … và phân tích khách hàng mục tiêu xoay quanh nhu cầu là được. Để làm được nội dung này thì không khó nhưng cần làm nhiều để quen tay.

Về 5W1H bạn có thể tìm trên Google rất nhiều hướng dẫn về phương pháp này.

Phát sinh nhu cầu, gấy ấn tượng (TOFU)

Khi phân tích được chân dung được khách hàng mục tiêu, khi này bạn sẽ sản xuất nội dung phù hợp để đánh vào từng mục tiêu nhỏ.

Kết hợp với Ads để hướng tới nhiều người trong cùng đối tiềm năng hơn. Việc của quảng cáo ở giai đoạn này là tìm người người đúng với chân dung khách hàng đã phân tích và cho họ thấy được nội dung đã làm trước đó.

Thường thì ngày trước, nội dung này sẽ đưa đến nhóm khách hàng đã được xác định. Nhưng hiện tại trên Digital thì việc đưa nội dung tới người mới hoàn toàn cực kì dễ dàng. Với Facebook, TikTok và Google (Youtube) thì quá đơn giản.

Ở giai đoạn này, khách hàng tiềm năng sẽ phát sinh ấn tượng về sản phẩm của bạn:

  • À sản phẩm này mình có thể cần.
  • À sản phẩm này dành cho mình.

Hoặc đơn giản là khách hàng có ấn tượng về brand/sản phẩm của mình.

Cung cấp thông tin sản phẩm (MOFU)

Ở giai đoạn này là là những khách hàng đã quam tâm tới nội dung mà bạn gửi tới khách hàng. Để đưa khách hàng xuống khu vực này có 2 cách:

  • Cách 1: Ở những bài viết trong TOFU, bạn có thể dẫn link bài viết/nội dung xuống dưới MOFU
  • Cách 2: Bạn có thể dùng các công cụ có sẵn của các platform như pixel của Facebook, TikTok hay mã RMKT của Google để lấy những đối tượng (ở dạng traffic) này để chuyển đến khu vực MOFU. Với cách này, bạn cần tracking ra những traffic có timeonsite cao hoặc có những action trên web/landing được hệ thống ghi nhận.

Khi đưa xuống được tầng 2, khách hàng phát sinh nhu cầu sẽ đi xuống tầng cuối. Với những khách hàng đã đến được tầng 2 mà không có hành vi nào để chuyển tiếp tới tầng 3. Khi này bạn có thể dùng Ads Funnel để học và đưa khách hàng xuống tầng 3.

Hỗ trợ nhận thức

Phần này thường thì để khách hàng có thể ra quyết định nhanh hơn hoặc kích thích khách hàng đưa ra quyết định. Tại đây thì hay có một số cách như sau:

  • Review từ KOCs, KOLs
  • Voucher, coupon
  • Đánh giá
  • Timeline ưu đãi

Nhưng thông thường là đưa hết vào một nội dung landing, website để kích thích khách hàng ra quyết định sớm nhất.

RMKT của Ads Funnel

Thông thường thì tất cả platform hiện nay đều cho phép bạn tạo đối tượng quanh một hoặc nhiều rule khác nhau. Mỗi một rule sẽ có nhóm đối tượng riêng và hoàn toàn sử dụng nhóm này một cách độc lập.

Đơn giản là khi bạn có nhóm đối tượng đó trong tay, bạn nắm quyền chủ động cho nhóm đối tượng đó tiếp cận đến nhóm nội dung một cách có chủ đích.

Nếu như đối tượng trong các tầng không chuyển xuống tầng dưới thì bạn dùng Ads để RMKT lại.

Cũng như việc bạn hoàn toàn có thể tạo ra đối tượng đã mua hàng và chủ động Upsale bằng Ads.

Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp góc nhìn mới hơn về việc ứng dụng của Ads Funnel.

Xem thêm: Tối ưu khách hàng cũ – Phễu sản phẩm

Mega Digital

Mega Digital

Có tất cả về Digital Marketing

Bài viết mới nhất

Đăng ký nhận những thông tin mới nhất từ Megadigital

Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Post Type Selectors